Duterte kêu gọi 1 ASEAN không ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có kế hoạch sẽ tuyên truyền cuộc chiến truy quét tội phạm ma túy của mình đến các nước tại hội nghị ASEAN, trong nỗ lực kêu gọi các nước cùng hành động vì một ASEAN không ma túy, báo Nikkei (Nhật) dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Helen de la Vega.

Ông Duterte có tất cả chín cuộc gặp song phương bên lề hội nghị, theo Bộ Ngoại giao Philippines. Nhưng thực tế chỉ còn tám vì cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bị phía Mỹ hủy do ông Duterte gọi ông Obama là “đồ đáng ghét”.

Ông Duterte trả lời báo chí về cuộc truy quét tội phạm ma túy hồi tháng 7. Mọi ánh mắt đang đổ dồn về Tổng thống Rodrigo Duterte tại hội nghị ASEAN ở Lào.

Ông Duterte trả lời báo chí về cuộc truy quét tội phạm ma túy hồi tháng 7. Mọi ánh mắt đang đổ dồn về Tổng thống Rodrigo Duterte tại hội nghị ASEAN ở Lào. Ảnh: REUTERS

Nói với Nikkei, Bộ trưởng Truyền thông Philippines Martin Andanar cho biết phái đoàn Philippines có kế hoạch phát tờ rơi giải thích về mức độ nghiêm trọng của vấn nạn ma túy ở Philippines cũng như phản ứng của chính phủ. Khoảng hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong hơn hai tháng Philippines thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm ma túy. Tổng thống Duterte còn được biết đến với biệt hiệu “người trừng trị”, luôn công khai kêu gọi người dân Philippines giết con buôn ma túy.

Theo Nikkei, tại ASEAN, vấn nạn ma túy bị nhiều vấn đề lớn khác che mờ như khủng bố, tranh chấp biển Đông. Nếu làm bật nó lên được, ông Duterte có thể thu hút được sự ủng hộ của các nước Đông Nam Á với cuộc truy quét tội phạm ma túy của ông. Ít nhất hiện nay Tổng thống nước láng giềng Indonesia Joko Widodo đã nối bước ông Duterte, có bước đi cứng rắn hơn trong truy quét ma túy. Hồi tháng 8, Tổng thống Joko Widodo ra lệnh điều tra quan chức bảo kê ma túy.

Một người bị giết trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy.

Một người bị giết trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy. Ảnh: NBC NEWS

Thái Lan năm 2003 từng có một đợt truy quét ma túy lớn nhưng không bằng cuộc truy quét hiện nay của Philippines.

Ngoài trọng tâm vì một ASEAN không ma túy, tại hội nghị, ông Duterte sẽ đề cập các mục tiêu: Theo đuổi Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông, quản lý và đối phó thảm họa trong tình trạng khẩn cấp, chống khủng bố, theo Trợ lý Ngoại trưởng Helen de la Vega. Hội nghị ASEAN lần này cũng sẽ trao quyền chủ tịch ASEAN 2017 cho Philippines.

Về vấn đề biển Đông, Tổng thống Duterte nói ông sẽ không chủ động đề cập tại hội nghị mà chỉ bàn đến khi có một nước nào đó nêu ra trước. Tuy nhiên, ông Duterte nói ông sẽ chất vấn các quan chức Trung Quốc về sự hiện diện bất thường của tàu và sà lan Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough rằng liệu có phải Trung Quốc định cải tạo hiện trạng khu vực này không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm