Duterte: Mỹ đừng đối xử Philippines 'như chó bị xích'

Tổng thống Duterte nói rằng ông phản đối bất kỳ quân đội nước ngoài nào hiện diện ở Philippines và Mỹ nên “quên đi” Hiệp định Tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa hai nước nếu như ông còn nắm quyền lâu hơn nữa.

Tuy nhiên, ông Duterte không nói rõ ý nghĩa của câu nói “nắm quyền lâu hơn” là gì, bởi ở Philippines, tổng thổng sẽ có nhiệm kỳ là sáu năm.

Ông Duterte cũng tuyên bố Mỹ không nên đối xử với Philippines “như một con chó bị xích”, khiến cho quan hệ trong tương lai giữa hai nước đồng minh lâu năm có nguy cơ bị tan rã.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong cuộc họp báo ngày 25-10 trước chuyến thăm Nhật Bản. Ảnh: Reuters

“Tôi muốn trong thời gian tới sẽ không còn thấy bất kỳ quân đội hay binh sĩ nước nào ở quốc gia của chúng tôi nữa, ngoại trừ binh lính của Philippines”, ông Duterte phát biểu trước thềm chuyến thăm đến Nhật Bản.

Tổng thống Philippines đã có một tuần với nhiều phát ngôn gây tranh cãi. Trong chuyến công du đến Trung Quốc hồi tuần trước, ông Duterte tuyên bố sẽ “cắt đứt quan hệ” với Mỹ. Tuy nhiên, sau khi về nước, ông lại tuyên bố mối quan hệ đồng minh với Mỹ vẫn tồn tại và Philippines chỉ đơn thuần là muốn theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập.

Ông Duterte hiện đang có chuyến thăm Nhật Bản để bàn về các vấn đề hợp tác giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm