Duterte sẽ đến Việt Nam bàn về biển Đông vào tuần tới

Việt Nam sẽ là điểm công du thứ ba của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi đắc cử, sau Lào và Indonesia.

Trong nội dung làm việc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến công du Việt Nam tuần tới sẽ có bàn về tranh chấp hàng hải ở biển Đông, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Philippines Martin Andanar cho biết ngày 22-9.

Trước đó, Tổng thống Duterte từng nói không có ý định đưa vấn đề tranh chấp biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc ra nói riêng với một nước ASEAN nào.

Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte sẽ tìm kiếm phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam.

Tổng thống Duterte sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới và bàn về biển Đông.

Tổng thống Duterte sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới và bàn về biển Đông. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, ngày 22-9, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết các nhà ngoại giao ba nước Philippines, Nhật, Trung Quốc đang làm việc để lên kế hoạch cho các chuyến thăm Nhật và Trung Quốc của Tổng thống Duterte vào cuối tháng 10. Ngày cụ thể chưa được thống nhất.

Theo Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez, ưu tiên chính của chuyến thăm này là phát triển các hoạt động thương mại hai bên. Nhật là đối tác thương mại lớn nhất của Philippines.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có lời mời Tổng thống Duterte sang thăm Nhật khi hai lãnh đạo gặp nhau tại đợt hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa rồi tại Lào.

Báo Manila Bulletin (Philippines) cho biết chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte không chỉ nhắm đến giải quyết tranh chấp hàng hải mà còn thúc đẩy quan hệ thương mại hai bên.

“Quý vị sẽ thấy tôi có mặt ở Trung Quốc nhiều hơn” - Tổng thống Duterte nói trong ngày 22-9.

Ông cho biết có kế hoạch đề nghị Trung Quốc công nhận quyền đánh bắt cá của ngư dân Philippines ở các vùng biển tranh chấp khi ông sang Trung Quốc. “Một trong những điều tôi sẽ đề nghị nếu tôi sang Trung Quốc là trả lại quyền đánh bắt cá cho chúng tôi”.

Ông Duterte đã xác định rõ không theo đuổi xung đột với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Manila Bulletin cho rằng đợt công du nước ngoài này của ông Duterte diễn ra nhằm vào mục tiêu xây dựng một chính sách đối ngoại độc lập hơn cho Philippines.

Tháng trước, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tiết lộ Tổng thống Duterte sẽ thăm Trung Quốc vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm