Duterte: 'Tôi nói với Obama tôi không hề sỉ nhục ông ấy'

Ngày 9-9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp tối 7-9 tại Lào rằng mình không hề sỉ nhục ông Obama là “đồ con hoang”.

 “Tôi đã sẵn sàng với ông Obama. Tôi đợi ông Obama phản hồi. Luật sư với luật sư, dù gì hai chúng tôi cũng đều là luật sư… Tôi đã nói tôi không hề ám chỉ ý đó. Hãy kiểm tra lại.”

“Tôi có nói câu đó nhưng không nhắm vào ông Obama. Tôi không khiêu khích với Mỹ” - hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời ông Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 9-9.

Tổng thống Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Jakarta (Indonesia) ngày 9-9.

Tổng thống Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Jakarta (Indonesia) ngày 9-9. Ảnh: REUTERS

Ông Duterte thốt ra từ “đồ con hoang” bằng ngôn ngữ địa phương Tagalog trong cuộc họp báo tại Philippines ngày 5-9 trước khi sang Lào dự hội nghị ASEAN và gặp Tổng thống Obama.

 “Ông ta nghĩ ông ta là ai? Tôi không phải là bù nhìn của Mỹ. Tôi là tổng thống của một nước có chủ quyền và tôi không có bổn phận phải trả lời ai ngoại trừ người dân Philippines”.

“Ông cần tỏ ra tôn trọng. Đừng đưa ra câu hỏi. Nếu không thì đồ con hoang, tôi sẽ chửi thẳng ông tại cuộc gặp.”

Ông Duterte có những lời nặng nề trên khi có một phóng viên hỏi liệu ông Duterte sẽ trả lời sao khi ông Obama hỏi về cuộc truy quét tội phạm ma túy do ông Duterte phát động ở Philippines đã làm hơn 2.000 người chết trong hơn hai  tháng thực hiện.

Thái độ và lời nói của ông Duterte đã khiến Tổng thống Obama hủy cuộc gặp với ông Duterte tại Lào. Tuy nhiên hai lãnh đạo đã có cuộc gặp ngắn, không chính thức vào tối 7-9. Cả hai cùng bắt tay và nói với nhau vài câu.

Tuy nhiên Tổng thống Duterte vẫn bảo lưu chỉ trích Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, gọi ông Ban Ki-moon là kẻ ngu xuẩn khi lôi chuyện nhân quyền ra nói với cuộc truy quét tội phạm ma túy của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm