Ecuador bắt tàu Trung Quốc chở hàng trăm tấn cá mập

Con tàu Fu Yuan Yu Leng 999 với khoảng 20 thủy thủ đã bị bắt hồi ngày 13-8 khi đang chở 300 tấn cá. Trong đó chủ yếu là cá mập và cả loài cá mập đầu búa quý hiếm, bộ trưởng môi trường Ecuador Tarsicio Granizo cho biết.

"Có hàng ngàn, nếu không phải là hàng chục ngàn con cá mập. Đây chắc chắn là vụ đánh bắt cá mập quy mô lớn nhất trong lịch sử ở đảo Galápagos" - nhà sinh vật học Pelayo Salinas nói.

Một thẩm phán trên hòn đảo San Cristobal đã ra lệnh tạm giam con tàu và toàn bộ thủy thủ trong khi chờ xét xử, bộ trưởng Granizo phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Quito.

Chính quyền Ecuador bắt một tàu Trung Quốc chở hàng trăm tấn cá mập quý hiếm. Ảnh: SHANGHAIIST

“Không phải tất cả số cá này đều được bắt từ khu bảo tồn, tuy nhiên thực tế là trên tàu lại có rất nhiều cá mập con. Điều này cho thấy chúng rất có khả năng bị bắt trong khu bảo tồn” – bộ trưởng cho biết.

Luật pháp Ecuador quy định án tù tới ba năm đối với tội đánh bắt trái phép động thực vật quý hiếm. Tuy nhiên, kênh truyền hình National Geographic nhận định có thể còn có những lực lượng lớn hơn nữa đang đánh bắt cá trái phép trên biển.

Chính quyền Ecuador bắt một tàu Trung Quốc chở hàng trăm tấn cá mập quý hiếm. Ảnh: SHANGHAIIST

“Trung Quốc là nhà đầu tư tài chính lớn nhất của Ecuador, cung cấp tới 60% nguồn vốn chính phủ. Các nhà phê bình đã cáo buộc Ecuador quá khoan nhượng với Trung Quốc trong vấn đề bảo vệ gỗ và tài nguyên thiên nhiên tại khu vực rừng Amazon”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm