EU cân nhắc thành lập lực lượng phản ứng nhanh, không cần Mỹ

Ngày 16-11, các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc thảo luận ngắn một dự thảo đề xuất thành lập một lực lượng phản ứng nhanh đầy đủ các quân chủng lục quân, không quân và hải quân, theo hãng tin Reuters. Nhân sự của lực lượng này sẽ được bổ sung từ quân đội các nước thành viên và có thể được luân chuyển thường xuyên tùy theo tính chất và thời gian khi khủng hoảng bùng phát.

Binh sĩ Đức trong cuộc tập trận ở vùng Ahrenvioelfeld, phía Bắc nước này, hồi tháng 6-2020. Ảnh: AFP

Không phải tất cả 27 quốc gia thành viên đều phải góp quân cho lực lượng mới nhưng bất kỳ sự luân chuyển quân sự nào cũng phải đạt được nhất trí của toàn bộ quốc gia thành viên. Các quốc gia thành viên cũng nên cam kết cung cấp các nền tảng khí tài liên quan nhằm đảm bảo đội quân này có thể thực hiện các sứ mệnh khi cần thiết. Điều đó có nghĩa là tự phát triển năng lực hậu cần và vận chuyển mà lâu nay EU vẫn cần hỗ trợ từ Mỹ.

Dự thảo nhấn mạnh EU cần lực lượng này để bổ sung năng lực phản ứng nhanh chóng, mạnh mẽ và linh hoạt hơn với tất cả thách thức nhằm vào khối. Dự thảo sẽ được bàn luận liên tục để kịp thời hạn hoàn tất vào tháng 3 năm sau.

Theo Reuters, dự thảo được đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell đệ trình trong nỗ lực mới nhất nhằm xây dựng một quân đội độc lập và không dựa vào nền tảng khí tài, nhân sự của Mỹ. Trước đây cũng đã từng có ý kiến thành lập một quân đội EU riêng với khoảng 50.000-60.000 binh sĩ nhưng không được thông qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm