EU cảnh báo Nga: Chỉ bên chiến thắng mới được quyền đòi hỏi

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell nói rằng việc Nga muốn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không được mở rộng về phía đông, sát biên giới Nga là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", đài RT hôm 29-12 đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Welt của Đức, ông Josep Borrell đã nói về hai bản dự thảo do Moscow công bố hồi đầu tháng, trong đó có dự thảo thoả thuận an ninh tám điểm gồm những yêu cầu của Nga muốn Mỹ và NATO chấp nhận. Theo đó, Moscow yêu cầu NATO không mở rộng về phía đông, đồng thời rút quân đội và tên lửa của NATO khỏi các quốc gia đông Âu sát biên giới Nga.

Theo ông Borrell, đây là lần đầu tiên phía Nga đưa ra yêu cầu với NATO bằng văn bản, ông cho rằng điều này “chỉ có người chiến thắng” mới có quyền làm. Ông gọi các đề xuất của Moscow là “chương trình nghị sự thuần tuý của Nga” với “các điều khoản hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đặc biệt là điều khoản về việc Ukraine không được gia nhập NATO.

Ông Borrell cho rằng hai bên không thể thoả hiệp để đi ngược lại nguyên tắc cơ bản, đó là quyền tự quyết của một quốc gia tham gia liên minh.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. Ảnh: ANADOLU

Ông Borrell cũng nói rằng nên cho EU một vị trí trên bàn đàm phán về an ninh châu Âu, thay vì việc Moscow chỉ gửi thoả thuận tới Mỹ và NATO, vì các thoả thuận do Nga đề xuất đều tập trung vào an ninh châu Âu.

Ông Borrell nhấn mạnh: “Nếu Moscow muốn nói về cấu trúc an ninh ở châu  u và về đảm bảo an ninh bắt đầu từ tháng 1, thì đây không chỉ là vấn đề của Mỹ và Nga. Chúng tôi không muốn trở thành những khán giả không liên quan đến những quyết định của hai bên.”

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng Kiev cũng nên được mời tham gia các cuộc đàm phán. Ông viết trên Twitter: “Các quyết định về an ninh của Ukraine và an ninh châu Âu nói chung chỉ có thể được đưa ra khi có Ukraine và EU trên bàn đàm phán”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm