EU chính thức gỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Iran vào 18-10

AFP dẫn lời các nguồn tin ngoại giao phương Tây cho biết quyết định trên sẽ có hiệu lực khoảng cuối năm nay sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận rằng Iran đã đáp ứng được cam kết của mình với các siêu cường thế giới hồi tháng 7 để kiềm chế chương trình hạt nhân nhằm được gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

“EU sẽ thông qua khuôn khổ pháp lý để gỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận kinh tế và tài chính liên quan tới hạt nhân nhưng điều này sẽ chỉ được áp dụng một khi được IAEA đồng ý tất cả hạng mục” - một nguồn tin cho biết. “Về riêng đánh giá của tôi, việc thực hiện gỡ bỏ lệnh cấm vận dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau nhưng phải được IAEA bật đèn xanh” - AFP dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết.

 Cuộc đàm phán cấp ngoại trưởng giữa Iran và nhóm P5+1 ngày 14-7. (Ảnh: AFP)

Điều quan trọng là Iran sẽ phải đảm bảo được rằng lò phản ứng hạt nhân Arak và các cơ sở khác không được sử dụng cho mục đích quân sự.

Thông báo vào ngày 18-10 sẽ hoàn tất giai đoạn 90 ngày “thử thách” của thỏa thuận lịch sử đạt được hồi tháng 7 giữa Iran và năm nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ cùng với Đức.

Mỹ và EU đã đề ra một danh sách dài gồm các cá nhân và công ty của Iran, đặc biệt là các ngân hàng và các tập đoàn dầu lửa và khí đốt với việc đóng băng tài sản và cấm thị thực để gây áp lực lên Tehran nhằm khiến nước này “hé lộ” chương trình hạt nhân để điều tra quốc tế.

Lệnh trừng phạt đã gây ra tổn thất nghiêm trọng, làm đóng băng hàng tỉ USD tài sản của Iran ở nước ngoài, dấy lên cuộc “đói khát” dầu lửa.

Washington dự kiến cũng sẽ ban hành một thông báo tương tự vào ngày 18-10 để gỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Iran.

Ở Tehran, cơ quan thông tấn của Iran cho hay Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini cùng Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ ban hành một tuyên bố chung vào ngày 18-10.

“Việc chấm dứt lệnh trừng phạt sẽ được ban hành sau khi chúng tôi giải quyết xong các vấn đề của mình. Chúng tôi hy vọng lệnh gỡ bỏ sẽ xảy ra trong vòng một hay hai tháng tới” - Abbas Araghchi, Trưởng đoàn đàm phán của Iran, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm