EU đã cảnh báo MH17 gặp nạn nhưng Kiev 'phớt lờ'
(PLO) - Theo thông tin mới nhất của hãng tin RT, trạm kiểm soát không lưu Châu Âu đã từng hối thúc Kiev đóng cửa không phận miền đông Ukraine để bảo đảm an toàn cho chuyến bay vắn số MH17, thế nhưng các nhà chức trách Ukraine đã phớt lờ, bỏ qua lời yêu cầu.
Tờ Sunday Times dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong tổ chức kiểm soát không lưu châu Âu Eurocontrol cho hay, các chuyên gia tại trạm kiểm soát không lưu châu Âu Eurocontrol đã có cuộc trao đổi riêng với các đồng sự người Ukraine về mối nguy hiểm tiềm ẩn cho chuyến bay xuất phát từ tình hình chiến sự phức tạp ở phía đông nước này.

Những người trong tổ chức Eurocontrol đã tỏ ra quan ngại khi các lực lượng dân quân chống Kiev đã bắn rơi 20 máy bay quân sự của Ukraine. Mặt khác, sóng mang thông tin tại khu vực Donetsk đã bị mất tín hiệu và do đó kiểm soát viên không lưu của Nga và Ukraine đã không thể liên lạc được với nhau.

EU đã cảnh báo MH17 gặp nạn nhưng Kiev 'phớt lờ' - ảnh 1
 Mảnh vỡ còn lại của chiếc máy bay MH17 tại khu vực gần Donetsk miền Đông Ukraine

Tuy nhiên, tổ chức Eurocontrol đã không thể làm gì được và kết quả là chính phủ Kiev vẫn tiếp tục cho phép các chuyến bay dân sự lưu thông trên không phận vùng Donetsk và Lugansk vốn đã bị chiến tranh tàn phá.
Đổi lại, Ukraine chỉ đồng ý cho thông báo chuyến bay tăng độ cao tối thiểu lên khoảng từ 8 đến 9,7 km so với mặt đất. 
Vào ngày 17- 7, chiếc Malaysia Airlines MH17 đã rơi xuống ở phía đông Ukraine, cướp đi sinh mạng tổng cộng 298 người. Các nạn nhân đến từ 10 quốc gia khác nhau, hầu hết là những công dân có quốc tịch Hà Lan.
Ban An toàn Hà Lan và một nhóm điều tra quốc tế hiện vẫn đang tiến hành cuộc tra khảo tại hiện trường tai nạn. Thế nhưng, không một ai trong chính quyền Kiev và nhóm lực lượng miền đông chịu nhận trách nhiệm cho thảm kịch này.
Trước đó, dư luận quốc tế đã xác nhận chính một tác nhân bên ngoài đã khiến cho chiếc máy bay Boeing 777 mang biển hiệu MH 17 rơi xuống, nhưng vẫn chưa rõ đó là do một chiếc tên lửa đất đối không hay là một chiếc máy bay quân sự gây ra.
Gia đình của một số nạn nhân MH17 hiện đang kiện chính quyền Ukraine ra Tòa án Nhân quyền châu Âu vì từ chối đóng cửa không phận tại các khu vực có chiến tranh diễn ra.
Theo tờ Sunday Times thuật lại, Robby Oehlers, một thân nhân của nạn nhân khẳng định: "Các nhà chức trách Ukraine đã có lỗi trong chuyện này".
Nhìn nhận ở một khía cạnh khác, ông Elmar Giemulla, một luật sư bảo vệ quyền lợi cho bốn nạn nhân người Đức cho rằng, chính lý do tài chính và chính trị mới dẫn đến thảm kịch của chuyến bay Malaysia.
Ông nói: "Có lẽ, các cơ quan chức tại Ukraine không muốn đánh mất lợi nhuận từ lệ phí quá cảnh lên đến 1 tỷ USD mỗi năm. Ngoài ra, họ còn làm vậy cũng vì lý do chính trị, nếu như đóng cửa không phận thì chẳng khác nào đã thừa nhận mất quyền kiểm soát và chủ quyền".
Eurocontrol (Tổ chức châu Âu về an toàn của Không lưu) là tổ chức đã phối hợp và lên kế hoạch cho tất cả trạm kiểm soát không lưu trên toàn châu Âu kể từ năm 1960.
Tổ chức hiện có 40 nước thành viên, trong đó có Ukraine gia nhập vào năm 2004.
Tri Thông