EU đưa tàu chiến và máy bay ra Địa Trung Hải

Chiến dịch mang tên EU Navfor Medsẽ kéo dài trong một tuần do đô đốc Enrico Credendino người Ý chỉ huy. Các nước EU đã đưa tàu chiến (ảnh), tàu ngầm, trực thăng, máy bay tuần tra và máy bay không người lái tham gia chiến dịch. Tàu chiến và máy bay sẽ được triển khai ở phía Nam Địa Trung Hải.

Do Hội đồng Bảo an LHQ chưa ban hành nghị quyết về sử dụng vũ lực trong vùng biển Libya nên EU chỉ hạn chế chiến dịch ở mức giám sát từ xa các bờ biển mà bọn đưa người di cư xuất phát để sang Ý. Mục đích nhằm thu thập và chia sẻ thông tin về các đường dây đưa người.

AFP dẫn lời một quan chức EU (giấu tên) cho biết EU rất lạc quan vì trước sau Hội đồng Bảo an LHQ cũng sẽ ban hành nghị quyết cho phép lai dắt tàu vi phạm, đánh chìm tàu của bọn đưa người, thậm chí đánh bom các địa điểm đưa người lập trên bờ biển Libya.

Mục tiêu của EU nhắm đến là tấn công tàu mẹ mà bọn đưa người sử dụng để kéo các con tàu cũ chở đầy ắp người di cư ra giữa biển rồi bỏ mặc. Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini hy vọng hội đàm về hòa bình ở Libya đang diễn ra sẽ nhanh chóng dẫn đến kết quả thành lập chính phủ đoàn kết nhiều thành phần ở Libya để từ đó Hội đồng Bảo an LHQ ban hành nghị quyết về người tị nạn nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, EU cũng lo ngại khi tàu chiến có mặt ở Địa Trung Hải, nhiều khả năng số người di cư lại tăng lên vì họ tin rằng trước sau gì tàu chiến cũng không bỏ mặc họ.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm