EU kiểm tra các sân bay Tây Phi có dịch Ebola

Ngày 16-10 (giờ địa phương), Cao ủy y tế Tonio Borg thông báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức kiểm tra ngay tại các sân bay ở ba nước Tây Phi có dịch (Liberia, Guinea và Sierra Leone). Mục đích để xem các nước kiểm soát Ebola tốt hay không nhằm bao vây không để Ebola lây nhiễm ngoài Tây Phi.

Báo Le Monde (Pháp) cho biết EU chưa ban hành quy định chung bắt buộc phải kiểm tra y tế ở các cửa khẩu EU. Do đó, các nước trong EU đề ra biện pháp riêng. Tại Pháp, từ cuối tuần này tại sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle ở Paris, tổ y tế sẽ bắt đầu kiểm tra đối với hành khách đi máy bay Air France đến từ Guinea.

Kiểm tra tại sân bay Heathrow (Anh). Ảnh: PA

Nội dung kiểm tra gồm kiểm tra thân nhiệt và cho hành khách điền vào bản câu hỏi truy nguyên xuất xứ. Thân nhiệt cao hay bằng 38°C đều thuộc đối tượng nghi nhiễm. Với sự trợ giúp của các bác sĩ Chữ thập đỏ, Pháp cũng đã bố trí tổ y tế kiểm tra ngay tại sân bay ở thủ đô Conakry (Guinea).

Trước đó, Anh đã kiểm tra các chuyến bay đến từ các nước Tây Phi có dịch. Các biện pháp được áp dụng gồm hỏi hành khách về các chuyến bay gần đây và những người thường tiếp xúc trong chuyến đi, hỏi rõ địa điểm kế tiếp của chuyến đi, đề nghị hành khách làm bản khai y tế, kiểm tra thân nhiệt và đôi khi yêu cầu kiểm tra toàn diện nếu có nghi vấn.

Tại Canada, đài phát thanh Canada đưa tin các nhân viên hàng không của hãng Air Canada (hãng lớn nhất Canada) đã được phép mang găng tay dùng một lần để giảm nguy cơ nhiễm Ebola.

Tại Hàn Quốc, hãng tin Yonhap đưa tin trong khuôn khổ hội nghị ASEM ở Milan (Ý) ngày 16-10, Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố Hàn Quốc sẽ điều động một tổ y tế đến giúp đỡ ngăn chặn dịch tại các nước Tây Phi có dịch Ebola. Trước đó, Hàn Quốc đã viện trợ nhân đạo 600.000 USD thông qua Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng LHQ. Tại hội nghị của LHQ về Ebola ngày 26-9 ở New York, Hàn Quốc cũng đã cam kết viện trợ thêm 5 triệu USD.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm