EU muốn nhanh chóng lưu dữ liệu hành khách đi máy bay

Tuyên bố chung của hội nghị nhấn mạnh phải khẩn cấp tăng cường cung cấp, sử dụng và trao đổi cơ sở dữ liệu của châu Âu và quốc tế trong các lĩnh vực an ninh, đi lại và di dân.

AFP ghi nhận không có biện pháp mới nào được công bố. Các nước EU cam kết tăng cường thực hiện các biện pháp đã quyết định trước đây như ngăn chặn giấy tờ giả, tiêu diệt nguồn tài chính khủng bố.

Hội nghị nhấn mạnh nghị viện châu Âu cần nhanh chóng thực hiện hệ thống lưu trữ dữ liệu hành khách máy bay vốn đã thảo luận nhiều năm nay. Đúng ra nghị viện châu Âu đã quyết định thực hiện hệ thống dữ liệu này trong tháng 3 nhưng cuối cùng phải hoãn vì một số nhóm nghị sĩ muốn quyết định vấn đề này cùng lúc với văn kiện bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Cao ủy EU về di dân và nội vụ Dimitris Avramopoulos đánh giá các nước EU quá chậm chạp trong việc thực hiện các biện pháp đã nhất trí. Ông cảnh báo: “Các công dân đang sợ hãi và mệt mỏi lắm rồi!”. Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens cho biết trong hội nghị có ba bộ trưởng đã đến trao đổi với ông rằng họ có thông tin rất quan trọng cần chia sẻ về vụ đánh bom ở Bỉ hôm 22-3.

Hội nghị được tổ chức chỉ cách trạm xe điện ngầm Maelbeek vài trăm mét, nơi hai hôm trước đã xảy ra đánh bom tự sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm