EU triệu hồi đại sứ, tính trục xuất nhà ngoại giao Nga

Trên Twitter ngày 22-3, Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EUCO) Donald Tusk cho biết hội đồng đã đồng ý triệu hồi đại sứ EU tại Nga để bàn bạc vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Nga.

Ông Tusk nói rằng ông đồng ý với kết luận của Anh rằng “khả năng lớn” Nga chịu trách nhiệm vụ cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở thị trấn Salisbury (Anh) ngày 4-3.

Không lâu sau đó, văn phòng thông tin EUCO dẫn lời Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven xác nhận: “Chúng tôi quyết định triệu hồi đại sứ EU tại Nga”.

Chủ Hội đồng Liên minh châu Âu Donald Tusk cho biết sẽ triệu hồi đại sứ EU tại Nga. Ảnh: AFP

Chủ Hội đồng Liên minh châu Âu Donald Tusk cho biết sẽ triệu hồi đại sứ EU tại Nga. Ảnh: AFP

Trong khi đó Sputnik dẫn một nguồn tin thân cận EUCO cho biết một số nước EU cũng đang cân nhắc triệu hồi các nhà ngoại giao của mình tại Nga và trục xuất các nhà ngoại giao Nga tại nước mình.

Trước đó vài giờ, chính phủ Anh ra tuyên bố cho biết các chuyên gia Anh đã xác định được chất độc hóa học dùng trong vụ đầu độc điệp viên Skripal thuộc nhóm chất độc thần kinh Novichok.Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Theresa May với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Anhelar Merkel cùng ngày.

Theo tuyên bố phía Anh thì “Anh, Đức, Pháp khẳng định lại rằng không có giải thích nào hợp lý hơn chuyện Nga phải chịu trách nhiệm. Các lãnh đạo thống nhất phải gửi một thông điệp mạnh mẽ phản ứng với hành động của Nga, đồng ý duy trì liên hệ chặt những ngày sắp tới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm