F-22 Mỹ bám sát ‘gấu Nga’ trên Bắc Băng Dương

Bộ này tuyên bố: “Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của không quân Nga đã thực hiện chuyến bay lịch trình trên các vùng biển trung lập ở Bắc Băng Dương cũng như biển Bering và Okhotsk. Máy bay đã bị hai chiếc phi cơ chiến đấu F-22 của không quân Mỹ bám sát trên một số tuyến đường nhất định”.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông Mỹ trước đó cũng đã thuật lại vụ chạm mặt. Trích dẫn một phát ngôn viên từ Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), trang Washington Free Beacon cho hay vụ việc đã diễn ra ngoài khơi bờ biển Alaska. “Hai máy bay chiến đấu F-22 hoạt động tại Alaska của NORAD đã nhận diện và ngăn chặn hai chiếc “gấu bay” Tu-95 trong khu vực nhận diện phòng không của Alaska, phía Nam quần đảo Aleutian” - ông Michael Kucharek, một phát ngôn viên của NORAD, tuyên bố trước các phương tiện truyền thông.

Máy bay ném bom Tu-95 của lực lượng không quân Nga. (Nguồn: REUTERS)

Ông Kucharek không nói rõ khoảng cách từ máy bay ném bom Nga đến bờ biển phía Tây Alaska nhưng khẳng định những chiếc F-22 đã bám sát theo cho đến khi chúng rời khỏi khu vực nhận dạng của NORAD. “Các máy bay ném bom của Nga không bao giờ xâm nhập vào không phận chủ quyền của Canada hoặc Mỹ” - ông nói thêm.

Đây là lần thứ hai máy bay ném bom Nga bị các máy bay chiến đấu Mỹ bám đuôi trong năm nay. Vào tháng 5, hai máy bay ném bom Tu-95 cũng đã bị chặn lại ngoài khơi bờ biển Alaska bởi F-22. Quân đội Nga cho biết các máy bay phản lực của Mỹ đã không tiến gần hơn 100 m, trong khi đó vẫn tiến hành theo dõi suốt tuyến đường trong 40 phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm