​Facebook cải tổ để 'thêm ý nghĩa'

Nền tảng mạng xã hội này sẽ giảm đăng tải các video, hình ảnh và bài viết từ các doanh nghiệp và truyền thông, thay vào đó sẽ ưu tiên những hình ảnh, bài viết từ bạn bè và gia đình của người dùng.

Mark Zuckerberg viết trong bài đăng trên trang Facebook cá nhân thông báo về sự thay đổi này: "Việc cân bằng những nội dung trên News Feed hướng đến điều quan trọng nhất mà Facebook có thể làm, đó là giúp mọi người kết nối với nhau. Chúng tôi cảm thấy mình có trách nhiệm đảm bảo rằng dịch vụ của chúng tôi không chỉ để giải trí mà còn có ích cho mọi người”.

Sự thay đổi này dường như nhằm để dập tắt những lời chỉ trích Facebook trong vài năm qua. Mạng xã hội này thường bị chỉ trích vì tạo ra tình trạng “bong bóng lọc” (khiến người dùng chỉ thấy những thông tin và quan điểm ủng hộ niềm tin và định kiến của họ), lan truyền thông tin sai lệch, cho phép các thế lực bên ngoài can thiệp bầu cử và lợi dụng tâm lý con người để thu lợi.

Vào cuối năm 2016, Mark Zuckerberg cho biết thật “điên rồ” nếu cho là thông tin sai lệch trên Facebook làm thay đổi kết quả bỏ phiếu. Tuy nhiên, vào mùa thu năm 2017, công ty thừa nhận một cơ quan Nga đã chi 100.000 USD để mua một số quảng cáo nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thông báo sẽ tiến hành cuộc thay đổi lớn với nền tảng News Feed. Ảnh: THE GUARDIAN

Một số cựu nhân viên Facebook cũng lên tiếng nói về bản chất gây nghiện và những ảnh hưởng xấu của mạng xã hội này. Tháng 12-2017, Facebook đã thừa nhận rằng mạng xã hội có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng.

Với thay đổi mới, Facebook cho rằng những tương tác “ý nghĩa” và tích cực sẽ có tác động tốt đến với người dùng. Vì vậy, trong thời gian sắp tới, người dùng có thể sẽ sớm thấy được nhiều bài viết của bạn bè hơn là những video quảng cáo.

Zuckerberg cũng nhấn mạnh rằng: “Video và những nội dung công khai khác đã bùng nổ trên Facebook trong hai năm qua” khiến nhiều người dùng cảm thấy những bài đăng của bạn bè và gia đình bị "lấn lướt" đi".

Tuy nhiên, Mark không đề cập đến chính Facebook có dính líu trực tiếp tới sự bùng nổ đó. Dù thường xuyên phủ nhận mình không phải là công ty truyền thông hay quảng cáo nhưng FB vẫn chi trả cho các kênh truyền thông khác để phát các video của mình. Theo cuộc khảo sát từ Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng 2/3 người Mỹ dựa vào mạng xã hội để xem tin tức.

Thời gian sắp tới, News Feed của người dùng sẽ xuất hiện nhiều bài viết của bạn bè hơn là những video quảng cáo. Ảnh: TWITTER

Những thay đổi trên News Feed này cũng có khả năng tác động mạnh đến truyền thông tin tức. Khi Facebook ngày càng chiếm nhiều thời gian của người dùng, nhiều công ty quảng cáo đã thay đổi chiến lược đăng bài PR để phù hợp hơn với nền tảng News Feed.

Hồi tháng 10, Facebook đã bị chỉ trích khi thử nghiệm gỡ bỏ nhiều bài viết của các trang ra khỏi News Feed và chuyển chúng sang Explore (nền tảng News Feed thứ hai) tại sáu quốc gia. Phó Chủ tịch phụ trách News Feed Adam Mosseri cho biết những thay đổi hiện tại sẽ không quá gắt gao như đợt thử nghiệm vừa rồi, một số nội dung công khai vẫn sẽ xuất hiện trên News Feed của người dùng.

Tuy nhiên, ông Mosseri cũng thừa nhận: "Khi chúng tôi thực hiện những cập nhật này, lượng truy cập, tương tác và thời gian xem video của một số trang có thể giảm đi. Ảnh hưởng này sẽ thay đổi theo từng trang, do các yếu tố như loại nội dung họ đăng tải và sự tương tác của người dùng với nội dung này".

Zuckerberg cho biết những thay đổi này sẽ giúp mọi người dành ít thời gian hơn cho Facebook, tuy nhiên nó có thể có tác động tiêu cực tới điểm cốt lõi của công ty. "Nếu chúng tôi làm điều đúng đắn, tôi tin rằng nó sẽ giúp ích cho cộng đồng và công ty chúng tôi trong thời gian dài".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Mark chia sẻ: "Với tôi, điều quan trọng là khi Max và August trưởng thành, chúng có thể thấy được cha mình đã tạo ra cái có ích cho thế giới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm