Facebook mất hơn 3 tỉ đô sau khi cải tổ

Sau khi Facebook công bố sẽ thay đổi nền tảng News Feed vào ngày 11-1, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 4%.

Sau khi đóng cửa giao dịch vào ngày 12-1, cổ phiếu của Facebook ở mức 179,37 USD, giảm hơn 4,4% so với ngày 11-1 là 187,77 USD. Tạp chí Forbes ước tính tài sản cá nhân của Mark Zuckerberg đã giảm đi 3,3 tỉ USD sau quyết định cải tổ này.

Ông chủ Facebook (33 tuổi) đã bắt đầu thành lập Facebook từ năm 19 tuổi, hiện vẫn sở hữu 17% cổ phần công ty. Giải thích về quyết định cải tổ Facebook vào ngày 11-1, Mark cho biết mong muốn Facebook sẽ ưu tiên những bài đăng từ bạn bè và gia đình người dùng hơn là các bài đăng quảng cáo của các doanh nghiệp.

"Chúng tôi xây dựng Facebook với mục tiêu giúp mọi người kết nối với nhau và mang chúng ta đến gần hơn với những người quan trọng với mình. Nhưng gần đây chúng tôi nhận được phản hồi rằng nhiều nội dung công khai gồm các bài đăng từ các doanh nghiệp, thương hiệu và kênh truyền thông đã lấn lướt những chia sẻ của người thân. Do đó, tôi đã thay đổi mục tiêu, từ giúp người dùng thấy những thông tin liên quan sang giúp họ có những tương tác xã hội ý nghĩa hơn”.

Quyết định thay đổi nền tảng News Feed đã khiến ông chủ Facebook mất hơn 3 tỉ đô chỉ sau một đêm. Ảnh: INDEPENDENT

Tuy nhiên, một số người cho rằng mục đích chính của Facebook khi thực hiện cải tổ này là để giải quyết tình trạng “sụp đổ nội dung”. Đây là hiện tượng khi người dùng ngừng chia sẻ nhiều thông tin về cuộc sống cá nhân trên Facebook, khiến mạng xã hội này thu được ít dữ liệu hơn để cung cấp cho các nhà quảng cáo. 

 Lần thay đổi News Feed này sẽ khuyến khích mọi người chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống cá nhân, thông qua đó làm tăng lợi ích thương mại của Facebook. Thị trường dường như phản ứng không mấy tích cực trước quyết định cải tổ này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nó sẽ đem lại hiệu quả cho Facebook trong thời gian dài. 

Hiện chưa rõ tài sản của Mark Zuckerberg sẽ giảm đi bao nhiêu trong thời gian thực hiện thay đổi này. Cùng thời điểm này vào năm ngoái cổ phiếu Facebook có giá khoảng 127 USD, giá trị của công ty vẫn tăng hơn 40% so với năm trước đó. Và hiện dù mất 3,3 tỉ USD, tài sản của Mark Zuckerberg vẫn còn tới 72,4 tỉ USD.

Vào tháng 12-2015, Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan cho biết họ đang lên kế hoạch tặng 99% cổ phần Facebook để làm từ thiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm