Facebook, Twitter bị chê trong cuộc chiến tin giả về vaccine

Hôm 24-3, Tổng chưởng lý của 12 tiểu bang Mỹ đã lên án Facebook và Twitter hành động quá ít trong việc ngăn chặn những người dùng các mạng xã hội này lan truyền thông tin sai lệch rằng vaccine phòng COVID-19 không an toàn, kênh Channel News Asia đưa tin.

Trong lá thư gửi cho Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey, các tổng chưởng lý cho biết những người chống vaccine không có chuyên môn về y tế và động cơ đằng sau hành vi này là tài chính. Có nghĩa là những người chống vaccine đã cố ý giảm nhẹ mức độ nguy hiểm của COVID-19 và phóng đại nguy cơ tiêm chủng để tiết kiệm ngân sách.

Bên cạnh đó, bức thư còn cho biết có tới 65% nội dung chống vaccine công khai trên Facebook, Instagram,Twitter và YouTube, trong khi những mạng xã hội này có hơn 59 triệu người theo dõi.

Bức thư cũng cho biết một số thông tin sai lệch còn nhắm đến người da đen và các cộng đồng da màu khác và tỉ lệ tiêm chủng ở những nơi này đang bị chậm lại.

Facebook và Twitter trong cuộc chiến tin giả. Ảnh: GETTY 

Lá thư nhấn mạnh vai trò quan trọng của Facebook và Twitter trong việc ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch, đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ và sự an toàn của người Mỹ.

Các Tổng chưởng lý kêu gọi hai mạng xã hội này thực hiện các nguyên tắc cộng đồng của họ bằng cách xóa bỏ hoặc gắn cờ thông tin sai lệch về vaccine.

Lá thư có chữ ký của Tổng chưởng lý bang Connecticut, Delaware, Iowa, Massachusetts, Michigan, Minnesota, New York, North Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island và Virginia.

Người phát ngôn của Facebook Dani Lever cho biết mạng xã hội này đã loại bỏ hàng triệu thông tin sai lệch về COVID-19 và vaccine phòng dịch. Bên cạnh đó, họ còn cố gắng chống lại tình trạng “do dự vaccine” bằng cách thường xuyên hướng người dùng đến thông tin đáng tin cậy từ các cơ quan y tế.

Twitter cũng cho biết họ đã xóa hơn 22.400 bài đăng có thông tin sai lệch và ưu tiên xoá bỏ nội dung gây hại cho “thực tại”.

Ông Zuckerberg, ông Dorsey và ông Sundar Pichai - Tổng giám đốc của Google Inc dự kiến sẽ ra điều trần trước hai tiểu ban của Hạ viện vào ngày 25-3 (giờ Mỹ) về việc chống thông tin sai lệch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm