Facebook xóa trang #WalkAway, cấm bài đăng ủng hộ ông Trump

Một ngày sau khi khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump vô thời hạn và cấm bất kỳ bài đăng nào có nội dung ca ngợi bạo loạn ở Điện Capitol, Facebook đã xóa trang “#Walkaway” - một trang mạng kêu gọi ủng hộ ông Trump và rời bỏ đảng Dân chủ - và cấm tài khoản của người sáng lập trang này là ông Brandon Straka, đài RT đưa tin.

Ông Brandon Straka đã phát động phong trào “#WalkAway” vào năm 2018 để khuyến khích người dân bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Phong trào của ông Straka đã gây quỹ cho các đảng viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Đồng thời phía ông Strake cũng tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Trump vào năm 2020.

Người phát động phong trào WalkAway ủng hộ ông Trump Brandon Straka. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Straka, trang của nhóm đã bị xóa khỏi Facebook vào hôm 8-1. Trong một email mà Facebook gửi cho ông Straka, gã khổng lồ công nghệ cho biết trang của phong trào này đã vi phạm điều khoản sử dụng.

Mặc dù lý do chính xác cho lệnh cấm không được đề cập, nhưng email đã liệt kê nội dung "thù hận, đe dọa hoặc khiêu dâm" là những yếu tố tiềm ẩn mà trang này có thể vi phạm.

Ông Straka cho hay rằng tài khoản của chính mình cũng như của toàn bộ thành viên nhóm "#WalkAway" đều bị cấm.

Trước đó, Facebook đã khóa tài khoản của chính Tổng thống Trump vào hôm 7-1. Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg viết rằng họ đã ra quyết định khóa tài khoản vô thời hạn sau khi ông Trump bị cáo buộc sử dụng nền tảng này “để kích động bạo lực nổi dậy chống lại một chính phủ được bầu cử một cách dân chủ”.

Cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C, Mỹ hôm 6-1 đã phá hoại nhiều văn phòng và khiến tổng cộng năm người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát tại Điện Capitol, mặc dù ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ hãy phản đối "một cách hòa bình và theo chủ nghĩa yêu nước".

Các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa đã ngay lập tức lên án cuộc bạo loạn là một hành động “nổi dậy” và “khủng bố trong nước”. Facebook đã phản ứng bằng cách cấm các nội dung “ca ngợi và ủng hộ bạo loạn ở Điện Capitol”, cấm “kích động hoặc khuyến khích” bạo loạn, cấm các bài đăng về việc tổ chức các cuộc biểu tình tương tự và xóa nội dung khuyến khích người biểu tình “mang vũ khí khi tham gia biểu tình" trên khắp nước Mỹ.

Facebook cũng đã cấm một loạt những gì họ gọi là “các phong trào xã hội quân sự hóa” khỏi nền tảng của mình. Theo đó, các phong trào bao gồm các lực lượng dân quân như "Những người giữ lời thề", các trang tuyên truyền thuyết âm mưu liên quan đến phong trào "QAnon" và các nhóm ủng hộ ông Trump như "Proud Boys". Nhóm Facebook hứa rằng họ sẽ “thực hiện các biện pháp bổ sung nếu cần thiết để giữ an toàn cho mọi người”.

Những người ủng hộ ông Trump đã nổi giận trước việc Facebook ra quyết định khóa tài khoản của tổng thống vào hôm 7-1. Việc xóa trang "#WalkAway của ông Straka được cho là sự khởi đầu của một “cuộc thanh trừng lớn” - một đợt triển khai kiểm duyệt trực tuyến hàng loạt đã được cảnh báo kể từ cuộc bầu cử của ông Trump vào năm 2016.

Cho đến hiện tại, các nền tảng như Twitter, Twitch, Snapchat và Instagram đã ra lệnh đình chỉ vô thời hạn đối với tài khoản của vị tổng thống đương nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm