FBI chậm cập nhật danh sách khủng bố

Theo báo cáo của Trưởng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ, 12 nghi can khủng bố không có tên hoặc bị chậm đưa tên vào danh sách theo dõi của FBI có thể đã ra vào nước Mỹ trong thời điểm tên chúng nằm ngoài danh sách này.

Mỹ đã tạo ra danh sách theo dõi khủng bố vào năm 2004, thông qua việc kết hợp thông tin từ nhiều cơ quan chính phủ. FBI được giao trách nhiệm quản lý danh sách này.

Danh sách theo dõi, vốn được dùng để kiểm tra những người nhập cảnh vào Mỹ, liệt kê hơn 1,1 triệu tên nghi phạm. Trong số đó, gần 24.000 cái tên được liệt kê dựa vào các thông tin đã cũ hoặc các trường hợp không liên can đến khủng bố.

Trong 2/3 số vụ bị thanh tra, nhà chức trách Mỹ kết luận rằng FBI đã không cập nhật dữ liệu vào danh sách theo dõi như yêu cầu.

Các thanh tra cũng phát hiện, FBI đã rất chậm trễ trong việc đưa tên một số người ra khỏi danh sách "đen" khi họ không còn bị coi là nghi can khủng bố nữa. Điều đó khiến những người vô tội phải đối mặt với những trở ngại khi đi lại cũng như nhiều khó khăn khác. 8% số vụ được thanh tra đã khẳng định sai sót này của FBI.

Trợ lý giám đốc FBI John Miller cho hay, cơ quan của ông hiện đã thực thi những biện pháp phù hợp để cải thiện hệ thống theo dõi.

Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano cũng tuyên bố, các vấn đề trên đã được giải quyết và cơ quan của bà đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Tư pháp để chia sẻ trách nhiệm bảo vệ đất nước".

Theo Thanh Bình (VNN/ AP, Huffingtonpost)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm