FBI khám xét công ty mua bán xác người ở Mỹ

Tin độc quyền từ Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 1-11 vừa qua đã khám xét trụ sở của Công ty MedCure Inc - một trong những công ty môi giới mua bán xác người lớn ở Mỹ.

Mỗi năm MedCure Inc thuyết phục được cả hàng ngàn người dân Mỹ hiến xác cho mình với lý do phục vụ cho nghiên cứu khoa học nhưng thực tế công ty này phân xác của họ và bán chúng cho các nhà nghiên cứu và giáo dục y khoa để thu lợi. Đối tượng mà các công ty môi giới mua bán xác người như MedCure Inc thường nhắm tới là bộ phận người nghèo, không có tiền gánh chi phí mai táng.

Tài liệu Reuters thu thập được cho thấy trong thời gian 2011-2015 công ty này đã nhận hơn 11.000 xác được hiến và phân phối hơn 51.000 bộ phận thi thể cho các khách hàng làm trong ngành y khắp nước. Trong một tờ rơi quảng cáo mới công bố, MedCure Inc cho biết đang có khoảng 80.000 người đã hứa sẽ hiến xác cho công ty này khi họ chết.

MedCure Inc được thành lập năm 2005 ở TP Portland bang Oregon, có các văn phòng ở Necada, Florida, Rhode Island, Missouri và cả ở Amsterdam (Hà Lan). MedCure Inc là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng mô Mỹ.

Trụ sở MedCure Inc ở Portland, Oregon (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Trụ sở MedCure Inc ở Portland, Oregon (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn FBI Beth Anne Steele xác nhận cuộc khám xét kéo dài cả ngày tại trụ sở rộng khoảng 8.500 m2 này nhưng không cho biết thêm thông tin. Một nguồn tin liên quan cuộc khám xét cho biết các nhân viên FBI mang đi nhiều tài liệu, hồ sơ nhưng không mang xác hay bộ phận thi thể theo.

Cả FBI và Công ty MedCure Inc đều từ chối bình luận về tính chất cuộc điều tra của FBI. Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết cuộc điều tra tập trung tìm hiểu cách thức MedCure Inc phân phối các bộ phận thi thể người hiến đến khách hàng.

Cuộc khám xét này cho thấy cuộc điều tra của FBI với MedCure Inc đã vào giai đoạn quan trọng. Để có được lệnh khám xét và thu giữ tài liệu, FBI phải cung cấp cơ quan tư pháp địa phương một bản khai chi tiết với các chứng cứ chứng minh MedCure Inc có khả năng đã phạm tội.

“MedCure Inc đang hợp tác toàn diện với FBI và sẵn sàng giải quyết các câu hỏi của chính phủ về hoạt động kinh doanh của mình. Vì tôn trọng tiến trình điều tra, chúng tôi không nghĩ rằng bình luận thêm gì đó lúc này là thích hợp” - luật sư Jeffrey Edelson đại diện MedCure Inc cho biết.

Tại Mỹ, buôn bán thu lợi các cơ quan, nội tạng - như tim, thận, gan… - bị cấm, chính phủ có luật quy định và kiểm soát rất nghiêm. Tuy nhiên, việc mua bán xác được hiến hay các bộ phận thi thể không dùng cho cấy ghép - như đầu, chân, tay, thân… - cho nghiên cứu, đào tạo, giáo dục y khoa lại bị thả nổi, không bị cấm ở hầu hết các bang ở Mỹ.

Reuters đã có một loạt bài điều tra về vấn đề này và chúng tôi sẽ sớm giới thiệu trong những bài sau.

Việc mua xác hay các bộ phận thi thể ở Mỹ rất đơn giản. Trong quá trình thực hiện loạt bài điều tra, nhà báo Reuters đã từng mua một cột sống cổ và hai đầu người từ một công ty môi giới ở bang Tennessee chỉ qua vài email trao đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm