FBI rút mật vụ phản đối ông Trump khỏi đội điều tra

Hai ngày sau khi cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nhận tội khai gian với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Tổng thống Trump ngày 3-12 (giờ địa phương) đã lên mạng xã hội Twitter tái phủ nhận các thông tin ông từng chỉ đạo cựu Giám đốc FBI James Comey ngừng cuộc điều tra về ông Flynn, hãng tin AP cho biết.

Tổng thống Trump cũng đăng tải một loạt dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter công kích FBI. Ông đặt nghi vấn về định hướng của cơ quan liên bang và chỉ trích sau sự ra đi của Comey danh tiếng của FBI đã rơi vào cảnh “tồi tệ nhất trong lịch sử”. Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ đưa cơ quan này “trở lại với sự vĩ đại” vốn có. Ông cũng chia sẻ lại một dòng trạng thái trên Twitter cho rằng Giám đốc FBI Chris Wray cần sớm “dọn dẹp nhà cửa”.

Ông Trump đặc biệt nhắm đến các thông tin được tiết lộ tuần qua, cho rằng mật vụ phản gián kỳ cựu của FBI Peter Strzok đã bị rút khỏi đội ngũ của cố vấn đặc biệt Robert Mueller, người đang lãnh đạo cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Strzok bị phát hiện có các trao đổi tin nhắn có xu hướng phản đối ông Trump. Mật vụ này cũng từng tham gia điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng hộp thư điện tử cá nhân để trao đổi các vấn đề quốc gia, vốn bị chỉ trích là tạo rủi ro về an ninh tình báo.

Ông Trump đã bày tỏ sự không bằng lòng khi một mật vụ FBI có lập trường phản đối ông lại từng giữ vai trò “lãnh đạo” cuộc điều tra về bà Clinton, từng là đối thủ tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Phát ngôn viên của cuộc điều tra Peter Carr cho biết Strzok đã bị rút khỏi đội của ông Mueller “ngay sau khi các cáo buộc được đưa ra”.

Một mật vụ FBI bị cáo buộc từng có các tin nhắn thể hiện thái độ phản đối ông Donald Trump đã bị rút khỏi đội điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của ông Robert Mueller. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, theo hãng tin AP, quyết định đình chỉ mật vụ Strzok lần này chủ yếu nhằm giữ tính khách quan và trung lập chính trị của đội điều tra dưới quyền ông Mueller. Việc loại mật vụ Strzok có thể nhằm tránh các điều tiếng sau này là kết quả điều tra bị thiên vị hay định kiến chính trị.

Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã nhiều lần đặt dấu hỏi về uy tín của cuộc điều tra. Khi ông Robert Mueller vừa được chỉ định là cố vấn đặc biệt lãnh đạo cuộc điều tra, mối quan hệ thân thiết trong quá khứ giữa ông và cựu Giám đốc FBI James Comey, bị chính Tổng thống Trump sa thải, cũng như mối liên hệ giữa ông Mueller và các chính trị gia đảng Dân chủ đã bị đưa ra soi xét ít nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm