Fidel Castro kêu gọi Mỹ, Triều Tiên kiềm chế

Fidel Castro kêu gọi Mỹ, Triều Tiên kiềm chế ảnh 1

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro. Ảnh: AFP

"Nếu một cuộc chiến nổ ra ở đó, sẽ có một cuộc tàn sát con người khủng khiếp" ở cả Triều Tiên và Hàn Quốc mà "không đem lại lợi ích cho bất cứ ai trong cả hai", AFP dẫn lời ông Castro viết hôm nay trên trang nhất tờ Granma, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Cuba.

Khi chính phủ Triều Tiên hiện nay "đã phô trương những tiến bộ khoa học và kỹ thuật, chúng tôi nhắc nhở họ về nghĩa vụ với những nước vốn là những người bạn tốt của họ", ông viết.

Cựu chủ tịch Castro kêu gọi Triều Tiên nhớ rằng "một cuộc chiến như thế sẽ tác động đến hơn 70% dân số trên hành tinh" và chỉ trích về sự trầm trọng của sự việc nếu nó diễn ra ở khu vực đông dân.

Theo ông, cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đang tạo ra nguy cơ nghiêm trọng nhất về một cuộc chiến tranh hạt nhân kể từ sau cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba năm 1962. Đây là cuộc đối đầu kéo dài hai tuần giữa Mỹ và Liên Xô về việc đặt tên lửa hạt nhân ở Cuba.

Trách nhiệm để tránh gây xung đột cũng nằm trong tay Washington và những người dân Mỹ, Castro cho hay. Nếu chiến tranh xảy ra, nhiệm kỳ hai của Tổng thống Barack Obama sẽ "bị chôn vùi trong những hình ảnh khắc họa ông là một nhân vật độc ác nhất lịch sử Mỹ".

Castro, 86 tuổi, chuyển giao quyền lực cho em trai Raul năm 2006 nhưng vẫn có sức ảnh hưởng lớn ở Cuba và những người thuộc phe cánh tả trên toàn thế giới. Ông cho biết Triều Tiên "luôn thân thiện với Cuba, và Cuba cũng luôn và sẽ tiếp tục thân thiện với Triều Tiên". Lần cuối cùng ông viết bài cho báo Granma là cách đây 9 tháng.

Triều Tiên, do giận dữ trước lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các cuộc diễn tập quân sự chung Mỹ - Hàn, đã đưa ra một loạt những lời đe dọa về chiến tranh hạt nhân trong những tuần gần đây.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm