G20 hợp tác chống trốn thuế

Ngày 16-2 (giờ địa phương), hội nghị các bộ trưởng Tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước G20 tại Moscow (Nga) đã bế mạc sau hai ngày làm việc. Theo Reuters, hội nghị đã đưa ra tuyên bố chung gồm các điểm chính:

Tiến tới thành lập hệ thống tỉ giá hối đoái do thị trường linh hoạt quyết định. Không sử dụng tỉ giá hối đoái phục vụ mục đích cạnh tranh, cùng kiềm chế cạnh tranh bằng biện pháp phá giá tiền tệ, phản đối mọi hình thức bảo hộ công nghiệp, mở cửa thị trường. Thừa nhận vai trò của tỉ giá hối đoái đến tình hình ổn định của kinh tế.

- Sẽ xem xét lại ảnh hưởng của các chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các chính sách tiền tệ.

- Nỗ lực xây dựng một nền kinh tế và một liên minh tiền tệ mạnh mẽ ở khu vực đồng euro. Thúc đẩy nguồn lực nội địa phục vụ tăng trưởng.

- Hợp tác giảm mất cân bằng kinh tế toàn cầu và theo đuổi cải cách cấu trúc kinh tế.

- Tiếp tục thực hiện các cam kết trước, trong đó có cải cách tài chính nhằm xây dựng hệ thống tài chính dẻo dai hơn. Cam kết cùng bảo đảm tài chính công bền vững. Các nền kinh tế phát triển sẽ phát triển chiến lược tài khóa trung hạn hợp lý.

G20 hợp tác chống trốn thuế ảnh 1

Quang cảnh hội nghị G20 ở Moscow ngày 16-2 (giờ địa phương). Ảnh: GETTY IMAGES

- Cùng hợp tác hành động chống chiến lược né thuế thu nhập của các tập đoàn và các công ty đa quốc gia.

Nội dung cùng hành động ngăn chặn chiến lược né thuế thu nhập của các tập đoàn và các công ty đa quốc gia do các bộ trưởng Tài chính ba nước Anh, Pháp và Đức đề xuất.

Theo các bộ trưởng này, hiện rất nhiều tập đoàn đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận từ nước có chính sách thu thuế cao sang nước thu mức thu thấp hơn để tránh né đóng thuế. Các bộ trưởng đề nghị các nước cùng hợp tác thiết lập hệ thống thuế toàn cầu để bắt buộc các tập đoàn phải đóng thuế một cách công bằng.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho biết chiến lược né thuế của hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon, Tập đoàn Google, Tập đoàn café Starbucks đang bị Anh và một số nước châu Âu theo dõi.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde tuyên bố khảo sát của IMF cho thấy tỉ giá tiền tệ của các nước được định giá cân bằng với thị trường.

Hãng tin Reuters nhận định dù tuyên bố chung của hội nghị G20 có nhiều nội dung đáng chú ý song hội nghị còn một số hạn chế.

Chẳng hạn hội nghị G20 đã không thông qua được các mục tiêu cắt giảm nợ trong khi thỏa thuận cắt giảm nợ của G20 đạt được vào năm 2010 tại Canada sẽ hết hạn trong năm nay. Hội nghị cũng không đưa ra được các mục tiêu tài chính cụ thể.

Tại hội nghị G20, nhiều nước đang phát triển lo ngại các nước phát triển như Mỹ và Nhật thực hiện chính sách phá giá tiền tệ cực đoan (giảm giá đồng USD và yen) ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu và dự trữ ngoại tệ của các nước đang phát triển. Tuy nhiên, nhiều đại biểu bác bỏ khả năng sẽ xảy ra chiến tranh tiền tệ.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm