G20 không muốn đề cập đến khủng hoảng Ukraine

Một quan chức trong khối G20 cho biết, các nhà lãnh đạo tài chính cấp cao thế giới có thể sẽ thảo luận một vài vấn đề về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine đối với tình hình kinh tế của châu Âu. Tuy nhiên, trong văn kiện cuối cùng của cuộc họp bàn quan trọng, tổ chức tại Washington, sẽ không đề cập đến vấn đề này.

Trong cuộc họp kéo dài hai ngày vào cuối tuần này, Bộ trưởng Bộ tài chính và các thành viên của ngân hàng trung ương trong nhóm 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới sẽ nhìn nhận vấn đề Ukraine theo cách mà họ ứng xử trước cuộc khủng hoảng trong suốt những ngày qua. “Không có một sự lưu ý đặc biệt nào cho tình hình ở Ukraine hiện nay”.

 Những người ủng hộ nước Nga vẫn đang gây ra những cuộc biểu tình trước  những tòa nhà hành chính tại Ukraine. Ảnh: Reuters

“Bằng cách này hay cách khác, vấn đề này có lẽ cũng sẽ được đề cập, nhưng dưới một góc nhìn tổng quan rằng cuộc khủng hoảng này sẽ tác động ra sao đến khối G20”.

Một quan chức tham gia chuẩn bị nội dung cho cuộc họp cho rằng G20 có thể sẽ bàn bạc đến kế hoạch hành động của Quỹ tiền tệ chung dành cho Ukraine và xem cuộc khủng hoảng này như một nguy cơ địa chính trị chung nếu nó tiếp tục leo thang.

Một quan chức cho biết “Ukraine sẽ được nhắc đến do nó liên quan trực tiếp đến nước Nga và đó cũng là cuộc xung đột chính trị khá lớn hiện nay. Tuy nhiên, tôi muốn rằng đó không phải là trọng tâm của cuộc họp G20 này”.

Tháng trước, Ukraine đã giành được tín nhiệm, để có được gói cứu trợ từ khoảng 14 đến 18 tỉ USD từ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Động thái này của IMF nhằm giúp củng cố nền kinh tế của nước này.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang diễn biến xấu đi khi hàng loạt cuộc biển tình diễn ra, đỉnh điểm là cuộc lật đổ tổng thống thân Nga, ông Viktor Yanukovich, hồi tháng hai. Cộng thêm việc Crimea tách ra khỏi Ukraine và sát nhập với Nga đã đẩy mối quan hệ của Nga với các nước phương Tây vào thế căng thẳng nhất, kể từ sau chiến tranh lạnh đến nay.

Từ trước đến nay, vấn đề chính trị thường tác động trực tiếp đến nền kinh tế. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều quan chức khối G20, thị trường có phương thức vận hành riêng của nó và nhiều biện pháp ngoại giao sẽ được tiến hành để đơn giản hóa tình hình.  

PD (Theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm