G7 chú trọng thương mại để giữ việc làm

Theo Reuters, cuộc gặp sẽ bao gồm các chủ đề về đối ngoại, kinh tế, thương mại và an ninh năng lượng. Vấn đề an ninh năng lượng đặc biệt nhạy cảm lúc này khi Matxcơva vẫn là nguồn cung khoảng 1/3 lượng khí đốt cho châu Âu.

Cuộc thảo luận ngày 4-6 tập trung chủ yếu cho các vấn đề đối ngoại, còn các thảo luận trong ngày hôm nay sẽ bàn về các vấn đề thương mại như đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU - Mỹ, EU - Canada, EU - Nhật Bản, hợp tác toàn cầu để duy trì hồi phục kinh tế.

“Duy trì tăng trưởng và việc làm vẫn là ưu tiên cho các thành viên G7 và phục hồi kinh tế đang định hình”, một thông cáo trước hội nghị nói. “Các nhà lãnh đạo dự kiến kêu gọi tiếp tục duy trì tăng trưởng để giảm thất nghiệp, đặc biệt trong số người trẻ và những người đã thất nghiệp trong thời gian dài”.

Nga không có mặt trực tiếp tại Hội nghị thượng đỉnh G7, giới quan sát cho rằng vẫn có hi vọng cho tình hình ở Ukraine khi các lãnh đạo Pháp, Anh, Đức gặp riêng Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 6-6 tại Pháp để kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên Normandie - mở mặt trận thứ hai hồi Thế chiến thứ hai.

“Vẫn còn hơi sớm vào lúc này, nhưng tôi không loại trừ khả năng lãnh đạo các nước sẽ bàn thảo về tương lai G7 hay G8 sẽ thế nào - một quan chức châu Âu nói - Chính nước Nga đã tách mình ra khỏi G8 bằng các hành động ở Ukraine. Giờ mọi việc tùy thuộc vào Nga để hành xử theo luật pháp quốc tế và các giá trị của G8. Đó là điều kiện tiên quyết để G8 có thể trở lại”. Một quan chức khác cảnh báo: “Chúng tôi không loại trừ khả năng nếu tình huống xấu đi thì EU và G7 có thể cân nhắc các biện pháp cứng rắn hơn đối với Nga”.

Theo AFP, các nhà lãnh đạo sẽ gây sức ép để ông Putin phải đối thoại với lãnh đạo mới của Ukraine nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng. Châu Âu vẫn cáo buộc Kremlin hành động chưa đủ trong việc kiềm chế phe ly khai quấy phá ở miền đông Ukraine.

Trong hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng có cuộc gặp với tổng thống mới đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko ở Warsaw (Ba Lan) để thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với chính quyền mới.

Theo THANH TUẤN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm