G7 ngại ông Trump, né bàn luận thương mại

Ngày 12 và 13-5 tại TP cảng Bari (Ý) diễn ra hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước G7. Tham dự hội nghị này ngoài các Bộ trưởng Tài chính còn có các Thống đốc ngân hàng trung ương. Lịch trình chính thức của hội nghị tập trung vào tính bất bình đẳng, các quy định thuế quốc tế, an ninh mạng, ngăn chặn tài trợ khủng bố.

Nội dung thương mại sẽ không được bàn chính thức tại hội nghị, theo nhiều quan chức tài chính Ý. Một phần lý do vì căng thẳng quanh thái độ bảo hộ công nghiệp của ông Trump. Tuy thế, theo người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ vấn đề này khả năng lớn sẽ được nhắc tới tại các cuộc gặp song phương bên lề.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) đến TP Bari (Ý) ngày 11-5 để tham dự ội nghị G7. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) đến TP Bari (Ý) ngày 11-5 để tham dự ội nghị G7. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, các nước châu Âu cũng như Nhật và Canada muốn nhân hội nghị này sẽ có được cái nhìn rõ ràng hơn về đường hướng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nhiều chính sách quan trọng.

Hội nghị sẽ là cơ hội để các thành viên G7 đánh giá quan điểm, hướng đi sắp tới của Mỹ với nhiều chính sách mà ông Trump trước đó từng gây hoang mang trong nhóm, như về bảo hộ công nghiệp và biến đổi khí hậu. Vì thế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ là nhân vật được chú ý nhất hội nghị này.

Tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 hồi tháng 3 tại Đức, các bộ trưởng đã phải hủy bỏ cam kết truyền thống của mình là cởi mở tự do thương mại toàn cầu, phần nào nhượng bộ thái độ bảo hộ công nghiệp ngày càng lớn của Mỹ.

Chủ tịch Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen (giữa) đến TP Bari (Ý) ngày 11-5 để tham dự ội nghị G7. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen (giữa) đến TP Bari (Ý) ngày 11-5 để tham dự ội nghị G7. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ có quyết định có rút khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris sau cuộc gặp với các lãnh đạo G7 vào ngày 26 và 27-5 tới. Rút Mỹ khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu là một cam kết tranh cử của ông Trump.

Theo một số nguồn tin quan chức Ý, tuyên bố chung hội nghị sẽ có nội dung cảnh cáo bán phá giá – giống như hội nghị G20 vừa rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm