G7 phản đối đảo nhân tạo, Trung Quốc ngang ngược ‘phản pháo’

Cũng theo Reuters, trong một hội nghị kéo dài hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Schloss Elmau Đức, bản tuyên bố chung của các lãnh đạo khẳng định: “Chúng tôi cực lực phản đối việc sử dụng thái độ đe dọa, vũ lực hay bất kỳ hành động đơn phương nào muốn thay đổi thực trạng, cụ thể như động thái tuyên bố lãnh thổ trên diện rộng”.
Mặc dù không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc, nhưng rõ ràng lời tuyên bố đang ám chỉ đến hành động nắn gân của Bắc Kinh tại vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông.

Các nhà lãnh đạo nói thêm: “Chúng tôi đang lo ngại về tình hình căng thẳng tại vùng biển Hoa Đông cũng như Biển Đông. Chúng tôi sẽ cam kết trong việc duy trì trật tự trong vùng lãnh hải dựa trên các nguyên tắc luật pháp quốc tế.”

Các nhà lãnh đạo G7 trong một cuộc họp

Trong một cuộc họp báo sau hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định: “Cho dù đó là châu Âu, châu Á hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới, chúng tôi không chấp nhận việc cậy vào vũ lực để thay đổi thực trạng một cách đơn phương, và càng không thể để cho nước lớn sử dụng sức mạnh để uy hiếp nước nhỏ ở vùng lân cận.”
“Lập trường của Nhật Bản là nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi xem trọng những quy tắc của luật pháp, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” ông Abe cho hay.
Tuy nhiên, sau tuyên bố của nhóm G7, hãng Jakarta Post vào ngày 9-6 cho biết phía chính quyền Trung Quốc phản bác cho rằng nhóm G7 đã “đưa ra lời nhận xét thiếu trách nhiệm” khi đề cập về vấn đề Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên hai vùng biển trên.Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gọi lời tuyên bố của G7 là “đi quá xa sự thật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm