Gần 15.000 người chết

Tính đến 10 giờ tối ngày 14-5, theo số liệu sơ kết chính thức của Trung Quốc, trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên đã có 14.866 người chết, trong đó tại tỉnh Tứ Xuyên là 14.463 người, 26.206 người bị thương, 7.841 người mất tích, 19.404 người vẫn còn bị chôn vùi.

Tiếng kêu cứu lịm dần

Tình hình ở thị trấn Ánh Tú (huyện Vấn Xuyên) rất tồi tệ. 70% đường sá hư hại, hầu hết cầu cống bị sập. Chỉ có 2.300 trên tổng số 10.000 dân thị trấn sống sót.

Tại thị xã Miên Trúc cách tâm chấn 100 km, số người chết lên đến 3.000 người. Một nhà trẻ sụp đổ, chôn vùi hơn 50 trẻ em và ba giáo viên. Cha mẹ các em cố đào bới nhưng tiếng kêu của các em tắt lịm dần.

80% kiến trúc tại trung tâm huyện Bắc Xuyên và trên 60% kiến trúc tại huyện Tân đổ sập. TP Miên Dương cạnh huyện Vấn Xuyên đã trở thành nơi tị nạn của gần 10.000 nạn nhân động đất đến từ huyện Bắc Xuyên cạnh bên.

Hiện vẫn còn bốn xã, thị trấn nằm trong ba huyện đang bị cô lập đường giao thông. Tại thị trấn Tà Bình, xã Cao Xuyên (đều thuộc huyện An) đã xảy ra sạt lở núi với diện tích lớn. Hơn 20.000 người bị cô lập.

Ngày 14-5, tổng cộng hơn 40.000 binh sĩ đã có mặt tại vùng bị nạn Tứ Xuyên.

Hôm qua, 100 binh sĩ tinh nhuệ thuộc binh chủng nhảy dù đã nhảy xuống huyện Vấn Xuyên. Bộ chỉ huy liên hợp cứu nạn chống động đất khu vực Thành Đô dự kiến sáng ngày 15-5 sẽ thả điện thoại di động từ máy bay xuống huyện Vấn Xuyên và xây dựng trạm liên lạc di động quy mô nhỏ.

Một bà mẹ khóc bên con trai bị kẹt trong đống đổ nát ở thị trấn Miên Trúc.
Một bà mẹ khóc bên con trai bị kẹt trong đống đổ nát ở thị trấn Miên Trúc.
Cô y tá động viên một người đang chờ cứu nạn.
Cô y tá động viên một người đang chờ cứu nạn.
Hàng trăm người chờ nhận nước tại huyện Bắc Xuyên.
Hàng trăm người chờ nhận nước tại huyện Bắc Xuyên.

Những tấm gương dũng cảm

23 giờ 50 ngày 13-5, nhân viên cứu hộ đã cứu thoát bốn em học sinh bị vùi trong đống đổ nát tại trường trung học cơ sở Đông Khí, TP Đức Dương. Một nhân viên cứu hộ kể: “Khi chúng tôi phát hiện ra thầy, hai cánh tay của thầy giang ra, nắm chặt lấy bàn giáo viên, bên dưới là bốn em học sinh”.

Thi thể của thầy được tập kết tại sân vận động của trường. Các phụ huynh đã đốt pháo tưởng niệm theo đúng phong tục địa phương.

Tại huyện Bắc Xuyên, cách tâm chấn huyện Vấn Xuyên 90 km, một bé gái ba tuổi vẫn còn sống sót sau 40 giờ nằm dưới xác cha mẹ trong căn nhà sập. Em bị thương rất nặng ở chân.

Cũng tại huyện Bắc Xuyên, học sinh Chu Phú Mẫn bằng tinh thần dũng cảm và khôn ngoan đã cứu được 33 học sinh.

Mỹ đã thông báo gửi 0,5 triệu USD (tám tỷ đồng VN) giúp đỡ nạn nhân động đất. Bỉ đã cam kết cứu trợ 250.000 Euro (6,2 tỷ đồng VN). Nhật đề nghị gửi đội cứu hộ và chó nghiệp vụ nhưng Trung Quốc chưa sẵn sàng tiếp nhận với lý do đường sá còn hư hỏng, không thuận tiện đi lại.

Hôm qua, Cơ quan Không gian Nhật đã cung cấp cho Trung Quốc hình ảnh vệ tinh chụp các khu vực bị động đất ở Tứ Xuyên. Các nước khác như Mỹ, Pháp, Canada cũng sẽ cung cấp hình ảnh vệ tinh liên quan.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Sở Công an tỉnh Tứ Xuyên để nắm thông tin và được các cơ quan hữu quan Trung Quốc xác định không có trường hợp người Việt Nam bị thương vong. Tại TP Thành Đô (thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên), khoảng 200 lưu học sinh Việt Nam đều bình an vô sự. Tuy nhiên, trong đêm 12-5, lưu học sinh Việt Nam đã phải ra ngủ ngoài sân vận động TP để đề phòng nguy cơ động đất có thể xảy ra tiếp. Ngày 14-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định viện trợ khẩn cấp 200.000 USD (3,2 tỷ đồng VN) cho nạn nhân động đất tại tỉnh Tứ Xuyên.

(Theo trang web Chính phủ, TTXVN)

LÊ LINH - HỒNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm