Gặp Bắc Kinh ở Alaska: Mỹ 'muốn thấy hành động, không chỉ nói'

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ ngày 16-3 cho biết Washington sẽ tiến hành cuộc gặp với Trung Quốc trong tuần này tại bang Alaska với một “lập trường ngày càng mạnh mẽ”. Tại cuộc gặp, phía Mỹ sẽ nêu bật những quan ngại sâu sắc trước các hành vi của Trung Quốc liên quan nhiều vấn đề, bao gồm cả vấn đề nhân quyền.

Trả lời phỏng vấn báo giới về cuộc gặp song phương dự kiến diễn ra vào ngày 18-3 tại bang Alaska, các quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ muốn thấy "hành động chứ không phải lời nói" từ Bắc Kinh nếu họ muốn cải thiện quan hệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: THEPRINT

Trao đổi với các phóng viên, một quan chức Mỹ cho biết Mỹ sẽ nêu rõ “những quan ngại sâu sắc” về cách Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hong Kong, cũng như sự cưỡng ép và gây hấn của Trung Quốc với các đồng minh và đối tác của Mỹ cùng các động thái gây hấn nhắm vào Đài Loan.

Vị quan chức cho hay Mỹ không mong đợi bất kỳ kết quả cụ thể nào từ cuộc gặp giữa hai bên ngày 18-3, song sẽ nêu bật những lĩnh vực cụ thể mà Washington tin rằng Bắc Kinh cần thay đổi để cải thiện quan hệ hai bên.

Ngoài ra, quan chức này còn nhấn mạnh rằng các hành động của Trung Quốc, bao gồm cả hành động "độc hại" trên không gian mạng, là không thể chấp nhận được và Washington sẽ yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế.

Theo đó, vị quan chức nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thống nhất trong cách tiếp cận với Trung Quốc và sẽ không để Bắc Kinh gây chia rẽ trong nội bộ chính phủ Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức khác cho biết: “Bắc Kinh đã nói về mong muốn thay đổi trạng thái của mối quan hệ song phương. Và tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét hành động, chứ không phải lời nói”.

Vị quan chức này cho biết Bắc Kinh có “thành tích khá kém trong việc giữ lời hứa” và Washington có những kỳ vọng thực tế về khả năng thay đổi.

“Đồng thời, Mỹ không muốn Trung Quốc hoạt động dưới ảo tưởng về cách tiếp cận cứng rắn của Washington đối với hành vi rất có vấn đề của Bắc Kinh" - quan chức này nói thêm.

“Chúng tôi mong muốn có một cuộc đối thoại tốt đẹp, mạnh mẽ và rất thẳng thắn với một cường quốc sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của chúng tôi” - vị quan chức bày tỏ.

Các cuộc đàm phán tại thành phố Anchorage, bang Alaska sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa chính quyền ông Biden và các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ gặp nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 18-3.

Ông Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hiện đang có chuyến thăm các đồng minh Nhật và Hàn Quốc, nhằm nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trước sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm