Gazprom ra hạn chót cho Kiev trước ngày 9-6

Tập đoàn này đưa ra quyết định trên sau khi Kiev đã ứng trả trước một phần món nợ, đồng thời, các hoạt động đàm phán giữa Ukraine và liên minh EU đang được đẩy mạnh.

Theo trung gian hòa giải của EU, Guenther Oettinger, một món tiền khoảng 786 triệu USD đã được chuyển đến Moscow. Gazprom đã xác nhận đã nhận được tiền vào ngày 2-6. Trong ngày hôm nay, các bên sẽ tiếp tục mở rộng đàm phát để giải quyết vấn đề khí đốt, vốn là đề mục được quan tâm sâu sắc của nền kinh tế Ukraine và châu Âu trong thời gian này.  

Giám đốc điều hành Gazprom, Alexei Miller, nói với Reuters rằng họ yêu cầu chính phủ Ukraine phải thanh toán đầy đủ món nợ hơn 2 tỉ USD cho Nga trước ngày 9-6. Trước đó, Gazprom từng yêu cầu giải quyết dứt điểm trước tháng 6 năm nay, để xem xét chuyển đổi phương thức thanh toán cho Ukraine. Tuy nhiên nước này đã không thực hiện được đúng cam kết. Tổng số tiền nợ  khí đốt của Kiev có thể đạt đến mức kỷ lục là 5,2 tỉ USD nếu như khoản nợ trên không được thanh toán.

Kiev muốn thương thảo để giá mua khí đốt trở về mức 268 USD/1000 m3. Trong khi mức giá Moscow  đang đòi là 485 USD/1000 m3. Đây là mức giá “chặt chém” nhất mà Nga áp dụng cho khách hàng của mình.

EU là thị trường tiếp nhận 1/3 lượng khí đốt xuất khẩu của Nga. Gazprom cam kết việc cung cấp cho EU sẽ diễn ra như bình thường.

PD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm