‘Ghế’ tân giám đốc WTO: 2 nữ ứng viên tiến vào vòng cuối cùng

Tờ Nikkei Asia đưa tin nữ Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee ngày 8-10 đã được chọn là một trong hai ứng cử viên để tranh ghế vào vị trí điều hành Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo đó, bà Yoo và bà Ngozi Okonjo-Iweala, cựu bộ trưởng tài chính Nigeria, đã vượt qua vòng thứ hai của quy trình bầu chọn nhằm tìm người kế nhiệm vị trí tổng giám đốc của ông Roberto Azevedo. Người chiến thắng sẽ được quyết định theo sự đồng thuận sau vòng tham vấn tiếp theo mà WTO cho biết sẽ kéo dài đến hết ngày 27-10.

Ba ứng cử viên cho vị trí tổng giám đốc WTO khác đã bị loại, bao gồm cựu Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox, cựu Chủ tịch Đại hội đồng WTO người Kenya Amina Mohamed và cựu Bộ trưởng Kinh tế Saudi Arabia Mohammad Al-Tuwaijri.

Nếu được bầu, bà Yoo sẽ là người châu Á thứ hai đứng đầu tổ chức này, sau cựu giám đốc người Thái Lan, ông Supachai Panitchpakdi, có nhiệm kỳ vào đầu những năm 2000.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee. Ảnh: AP

Nhiệm kỳ tổng giám đốc WTO kéo dài bốn năm và người giữ chức vụ này cũng có cơ hội làm việc thêm một nhiệm kỳ thứ hai. 

Quá trình lựa chọn tân tổng giám đốc WTO bắt đầu từ ngày 14-5, khi cựu giám đốc WTO Roberto Azevedo thông báo từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ một năm. Ông rời vị trí giám đốc WTO vào ngày 31-8.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 8-10 đã chỉ thị cho chính phủ tập trung mọi nỗ lực để hỗ trợ bà Yoo, ứng viên 53 tuổi, trở thành tổng giám đốc WTO, theo Nikkei Asia.

"Thách thức lớn nhất vẫn đang ở phía trước. Hãy cố gắng hết sức, chúng ta nên hỗ trợ bà Yoo bằng mọi biện pháp mà chúng ta có thể tập hợp được" - ông Moon nói với các thư ký cấp cao.

Bà Yoo đã dành cả sự nghiệp 30 năm qua nhiều vị trí phụ trách thương mại và ngoại giao trước khi đảm nhiệm vai trò bộ trưởng Thương mại trong chính phủ hiện tại ở Hàn Quốc.

Bà Yoo đã tuyên bố sẽ cải tổ WTO bằng cách khôi phục và củng cố các hệ thống đa phương, cũng như làm trung gian giữa những xung đột thương mại của Mỹ và Trung Quốc.

Với kinh nghiệm đàm phán với Mỹ và thời gian làm việc ở Trung Quốc, bà Yoo hy vọng điều đó sẽ giúp đạt được mục tiêu của mình.

Quá trình bầu chọn tổng giám đốc mới của WTO diễn ra trong bối cảnh tổ chức này đang đối mặt nhiều khó khăn. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã công kích tổ chức này khi cho rằng WTO đã không công bằng với lợi ích của Mỹ. Ông Trump cũng đã áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc và thực hiện các biện pháp bảo hộ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm