Gia đình nạn nhân MH370 bức xúc vì luật mới của Malaysia

Một số luật sư và thành viên gia đình cho rằng việc chính phủ tái cấu trúc hãng vận chuyển quốc gia gần đây có thể khiến hãng này không còn đủ tài sản để bồi thường cho vụ mất tích MH370 hồi năm 2014.

Theo Hiệp ước Montreal về việc giải quyết các tranh chấp hàng không, các đơn kiện bồi thường phải được gửi trong thời hạn hai năm.

“Chính phủ đang cố gắng bảo vệ doanh nghiệp của mình thay vì đảm bảo công lý cho công dân của họ”, theo luật sư Grace Nathan ở thủ đô Kuala Lumpur, người có mẹ đi trên chuyến bay và là đại diện cho Voice 370, một nhóm hỗ trợ người thân nạn nhân MH370.

Chuyến bay MH370 đang chở 239 người đi về hướng Bắc từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh thì đột ngột chuyển hướng trước khi mất tích.

Bao Lanfang (bên phải) - Người thân của một hành khách trên chuyến bay MH370 đang chờ bên ngoài văn phòng Malaysia Airlines ở Bắc Kinh năm ngoái (Ảnh: Getty Images)

Nguyên nhân của vụ mất tích vẫn còn là một bí ẩn. Một mảnh vỡ được cho là của máy bay được tìm thấy vào tháng 7 năm ngoái trên đảo Réunion, Ấn Độ Dương. Nhưng mọi chuyện đến nay vẫn chỉ dừng ở đó, chưa phát hiện gì thêm.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Malaysia thông qua một đạo luật để tái cấu trúc hãng hàng không quốc gia, hình thành một tổ chức mới: Malaysia Airlines Berhad. Chính phủ cũng đưa ra các quy tắc mới về khởi kiện.

Theo Arunan Selvaraj, luật sư của nhiều người khiếu nại, luật mới đã đẩy các nạn nhân vào tình thế bất lợi. “Malaysia Airlines Berhad là một tổ chức hoàn toàn khác. Có thể sẽ không còn gì để bồi thường khi đến khi khởi kiện diễn ra”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Liow Tiong Lai cho rằng các nạn nhân không cần lo lắng về điều này. Hãng hàng không được sự hỗ trợ của công ty bảo hiểm để chịu mọi phí tổn. Công ty bảo hiểm cũng phải chịu trách nhiệm. Những gia đình không hài lòng với các đàm phán hiện tại có quyền khởi kiện công ty.

Luật sư Arunan Selvaraj nói trước đây quy trình khởi kiện dễ dàng hơn, ông đã từng hướng dẫn một thân chủ điền tên Bộ Giao thông hoặc Cục Hàng không dân sự vào mục bị đơn. Giờ đây đại diện cho nhiều thân chủ kiện tất cả các bên theo luật mới rất khó, có rất nhiều việc phải làm để được sự cho phép của các cơ quan trên. “Thật bất công khi giờ đây họ nói với chúng tôi về việc chúng tôi nên kiện ai, kiện ở đâu và làm thế nào để kiện”.

Quy trình này cũng được áp dụng cho người thân hành khách một chuyến bay khác của Malaysia Airlines, MH17, bị bắn rơi khi ngang qua Ukraine bốn tháng sau vụ MH370, theo luật sư Nathan.

Người thân các nạn nhân lo sợ rằng nguyên nhân của vụ mất tích MH370 sẽ không bao giờ được công bố. Chính phủ đã không nhanh nhạy trong việc giải quyết yêu cầu của các gia đình và hy vọng các đơn sẽ cho thêm thông tin về những gì sắp xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm