Giá tỏi ở Trung Quốc đột ngột tăng 40 lần

Giá tỏi tăng cao hơn hẳn so với giá cổ phiếu, bất động sản và thậm chí là vàng. Món hàng gia vị này có giá sau một thời gian nhu cầu sụt giảm vì khủng hoảng tài chính hồi năm ngoái dẫn tới việc nông dân Trung Quốc - chịu trách nhiệm cung cấp 3/4 số lượng tỏi cho thế giới, trồng ít đi khiến nguồn cung cấp bị giảm sút.

Giá tỏi tăng đã tạo nên một "lứa" triệu phú mới, khi các doanh nhân và những kẻ đầu cơ bỏ nhiều tiền vào nhu cầu mới tìm thấy này.

"Năm ngoái, giá tỏi giảm khiến sản xuất bị tụt dốc", Chen Shuwei, một nhà phân tích thuộc Viện tư vấn hướng thương mại nông nghiệp Bắc Kinh nói. "Hiện nay, các nhà đầu cư đổ xô đi mua nhẵn tỏi bằng xe tải vì thị trường tỏi còn khá nhỏ và dễ thao túng". Tháng trước, giá tỏi bán buôn ở tỉnh Sơn Đông - trung tâm trồng tỏi của Trung Quốc, đã tăng lên 9 NDT/kg từ mức 0,2 NDT/kg hồi một năm trước đó, Tân Hoa xã cho biết.

"Giá tỏi bắt đầu tăng vọt vào khoảng tháng 9", ông Zhao Fangling, tổng giám đốc công ty chế biến tỏi ở hạt Jinxiang, Sơn Đông nói. "Hai năm trước, giá tỏi rất rẻ khiến nhiều nơi vất bỏ như rác. Nông dân mất tiền và ngừng trồng tỏi khiến nguồn cung cấp giảm 30-40%".

Tỏi tăng giá một phần vì nỗi lo về cúm A/H1N1 lại quay lại. Các bác sĩ truyền thống ở Trung Quốc thường giới thiệu tỏi là cách để phòng cúm A/H1N1. Tại thành phố Hàng Châu, một trường trung học đã mua hơn 180kg tỏi cho học sinh để ăn trưa nhằm tăng cường hệ miễn dịch, báo China Daily đưa tin.

Một chuyên gia tại Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh tên là Wu Jiang trong tuần này đã cảnh báo rằng, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy tỏi có thể chống cúm. Cho tới nay, virus cúm A/H1N1 đã giết chết hơn 300 người ở Trung Quốc. Hầu hết các ca tử vong diễn ra vào tháng 11 và 12.

Không rõ là tỏi có tác dụng tốt cho sức khỏe như thế nào, nhưng đặc tính tạo ra lợi nhuận của nó khiến nhiều người quan tâm. Tân Hoa xã vừa đưa tin, một doanh nhân ở Wenzhou - vốn nổi tiếng về đầu cơ mọi thứ, từ than tới bất động sản ở Dubai, đã bổ sung tỏi vào danh mục đầu tư. Người này mua 7,3 triệu USD tiền tỏi.

Các nhà đầu tư hiện cũng được khuyến khích bằng những câu chuyện như chuyện của Shao Mingqing, 22 tuổi, một người không nghề nghiệp đã xuất hiện trên báo với bức ảnh tựa người vào chiếc xe hơi Toyota đen, chiếc xe mà anh này mua được sau khi bán tỏi. Shao đã vay tiền để mua 100 tấn tỏi hồi tháng 9 và bán lại một tháng sau đó với lợi nhuận 125%.

Theo Hoài Linh (VNN/ ST, France24, Globes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm