HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ASEAN

Giải quyết hòa bình các tranh chấp

Ngày 8-8, hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 đã khai mạc ở thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar).

Hội nghị mở đầu cho các hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc), hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác đối thoại, hội nghị bộ trưởng Ngoại giao cấp cao Đông Á lần thứ 4, Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 từ ngày 8 đến 10-8.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các sự kiện trên.

Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ tịch ASEAN Myanmar Thein Sein nói những diễn biến hiện nay trên thế giới gây lo ngại cho ASEAN. Ông nhấn mạnh ASEAN phải thúc đẩy chính sách không liên kết và giải quyết hòa bình các tranh chấp và bất đồng.

Các bộ trưởng và quan chức ngoại giao các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 ở Myanmar ngày 8-8. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông vạch ra ba ưu tiên của ASEAN gồm:

● Xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN.

● Bảo đảm ASEAN có khả năng hoạt động hiệu quả hơn.

● Bảo đảm ASEAN có khả năng ứng phó với các hiện thực và bối cảnh đang thay đổi của khu vực và thế giới.

Trong bài phát biểu sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Wunna Maung Lwin cho rằng ASEAN phải tiếp tục xây dựng khả năng thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực.

Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết tại phiên họp toàn thể của hội nghị, các bộ trưởng đã trao đổi về vấn đề biển Đông và bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây ở biển Đông.

Các bộ trưởng yêu cầu các bên cần nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, không để tái diễn những hành động phức tạp, đồng thời cần thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Các bộ trưởng kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Hãng tin Kyodo cho biết dự thảo tuyên bố của hội nghị bày tỏ lo ngại nghiêm trọng trước những diễn biến gần đây ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Dự thảo tuyên bố có đoạn: “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tự do hàng hải và bay qua trong khu vực đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng”.

Dự thảo tuyên bố khẳng định bất kỳ hành động nào trong khu vực cũng phải phù hợp với các nguyên tắc đã được ghi nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế.

Dự thảo tuyên bố cũng kêu gọi ngừng các hành động gây bất ổn ở các khu vực tranh chấp tại biển Đông.

Phát biểu bên lề hội nghị, Bộ trưởng Thông tin Myanmar U Ye Htut nói với tư cách là nước chủ tịch ASEAN, Myanmar sẽ không đứng về phía nào trong tranh chấp biển Đông.

LÊ LINH

Ngày 8-8, tại Naypyitaw, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei - Hoàng thân Mohamed Bolkiah.

Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết hai bộ trưởng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị hai bên tăng cường trao đổi tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, du lịch, lao động, nông nghiệp.

Hoàng thân Mohamed Bolkiah nhất trí cần tiếp tục triển khai các biện pháp cụ thể để tăng cường quan hệ hợp tác song phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm