Giám đốc CIA cảnh báo về tên lửa Triều Tiên

Theo trang mạng Asian Correspondent, Giám đốc CIA Mike Pompeo hôm 24-1 đã lên tiếng cảnh báo khó có khả năng Triều Tiên hoãn chương trình vũ khí hạt nhân. Chính quyền Bình Nhưỡng đang tiến gần đến mục tiêu đủ năng lực phóng đồng loạt nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, tăng khả năng đe dọa lục địa Mỹ.

“Ông Kim Jong-un sẽ không dừng lại sau thành công lần đầu. Bước tiếp theo của ông ấy sẽ là phát triển một kho vũ khí hạt nhân hoặc tiến tới đạt khả năng phóng đồng loạt nhiều tên lửa” - đài CNN trích dẫn phát biểu của ông tại viện nghiên cứu chính sách AEI ở Washington.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ còn cảnh báo Triều Tiên chỉ trong vài tháng tới có thể đạt mục tiêu đủ khả năng tấn công hạt nhân Mỹ. Ông đồng thời cho biết Mỹ đang cố gắng can thiệp trì hoãn quá trình này. Giám đốc CIA cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có vẻ đang củng cố năng lực hạt nhân không chỉ để bảo vệ Triều Tiên mà còn nhằm thống nhất bán đảo.

Ông Pompeo từ chối đề cập việc liệu Mỹ sẽ lựa chọn biện pháp quân sự nhắm vào Triều Tiên mà không kích động một cuộc xung đột toàn diện hay không. Tuy nhiên, ông cho hay các cơ quan tình báo và quân sự Mỹ vẫn đang chuẩn bị hàng loạt phương án trình lên Tổng thống Donald Trump trong trường hợp không đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc hôm 24-1 cho rằng đây là “thời gian tốt nhất” cho Bình Nhưỡng tổ chức đối thoại với Washington, theo Yonhap.

Trong một diễn biến khác, tờ Asian Correspondent nhận định rằng Triều Tiên có thể sẽ tổ chức một lễ diễu binh vào ngày 8-2, đúng một ngày trước khi Thế vận hội mùa đông khai mạc ở PyeongChang, Hàn Quốc. Triều Tiên cũng quyết định chọn ngày 8-2 là ngày kỷ niệm thành lập quân đội mới, vốn trước đó được quy định là ngày 25-4. “Triều Tiên có thể sẽ công bố vũ khí mới trong dịp này, chẳng hạn như một tên lửa đạn đạo liên lục địa” - Asian Correspondent cho biết. Một quan chức ở Seoul cho biết khoảng 13.000 binh sĩ đã được phát hiện diễn tập diễu binh gần sân bay Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm