Giám đốc CIA sang Thổ Nhĩ Kỳ bàn chuyện an ninh

Giám đốc Cục Điều tra Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo sẽ sang Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9-2, hãng tin Anadolu cho biết.

Nhiệm vụ của ông Pompeo khi sang Thổ Nhĩ Kỳ là bàn các biện pháp an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực. Theo Washington Post, chuyến đi là một động thái nhằm cải thiện liên minh Mỹ-Thổ vốn có phần xấu đi trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Sứ mạng của Giám đốc CIA Mike Pompeo trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm cải thiện liên minh. Ảnh: THE DAILY BEAST

Sứ mạng của Giám đốc CIA Mike Pompeo trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm cải thiện liên minh. Ảnh: THE DAILY BEAST

Thông tin chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ông Pompeo đến chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Cuộc điện đàm 45 phút của hai lãnh đạo được hai bên đánh giá là tích cực, chủ yếu tập trung nói về các vấn đề an ninh và chống khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Edogan duyệt binh danh dự tại dinh tổng thống ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 7-2. Ảnh:: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan duyệt binh danh dự tại dinh tổng thống ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 7-2. Ảnh: REUTERS

Theo Washington Post, dù cả hai lãnh đạo bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ nhưng giữa hai nước còn nhiều khúc mắc khó giải quyết. Một trong số đó là chuyện hợp tác giữa Mỹ với lực lượng tay súng người Kurd (YPG) tại Syria đánh IS. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là một nhánh của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hối thúc Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính ở nước này giữa năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm