Giám đốc CIA: Trump cần cẩn trọng lời nói, đề phòng Nga

Giám đốc CIA John Brennan cảnh cáo Tổng thống đắc cử Donald Trump cần cẩn trọng lời nói và thận trọng với Nga trong cuộc phỏng vấn Fox News Sunday ngày 15-1, chỉ vài ngày trước khi ông Trump nhậm chức.

Ông Brennan cảnh cáo về ông Trump về quan hệ của Mỹ với Nga, cho rằng ông Trump không hiểu hết các hành động của Nga, dẫn ra việc Nga sáp nhập Crimea, ủng hộ Tổng thống Syria Barsha al-Assad trong nội chiến nước này và cả việc Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

“Ông Trump cần biết rằng bỏ qua cho các hành động Nga đã làm trong những năm qua là một điều rất cần thiết phải thận trọng” - theo ông Brennan.

Giám đốc CIA John Brennan (phải) chuẩn bị điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về các hoạt động tình báo của Nga, ngày 10-1 tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: REUTERS

Giám đốc CIA John Brennan (phải) chuẩn bị điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về các hoạt động tình báo của Nga ngày 10-1 tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ông Brennan không hài lòng việc ông Trump so sánh các cơ quan tình báo Mỹ với Đức Quốc xã. Theo ông Brennan, từ những gì ông Trump nhận định về các cơ quan tình báo Mỹ có thể thấy ông Trump không có niềm tin vào tình báo Mỹ.

Ngày 29-12-2016, Tổng thống Barack Obama ban hành sắc lệnh trừng phạt Nga liên quan việc Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ. Tuy nhiên trả lời phỏng vấn Wall Street Journal tuần trước, ông Trump nói rằng có thể hủy các lệnh trừng phạt này nếu Nga giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố và có ích cho các mục tiêu của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn The Times of London mới đây, ông Trump nói sẽ chấm dứt trừng phạt Nga nếu Nga đồng ý giảm kho vũ khí hạt nhân.

“Họ trừng phạt Nga, để xem chúng ta có thể thương lượng gì với Nga được không. Có một điều tôi nghĩ vũ khí hạt nhân cần được giảm đi, đây có thể là điều đem ra thương lượng” - theo ông Trump.

Cũng theo ông Brennan, ông Trump cần cẩn trọng về các phát ngôn một khi chính thức trở thành tổng thống, ám chỉ đến việc ông Trump hay tùy ý đưa ý kiến liên quan chính sách trên trang mạng Twitter.

“Điều này không bảo vệ quyền lợi an ninh quốc gia. Vì thế trước khi nói hay hành động ông Trump cần chắc rằng ông ấy hiểu hết ảnh hưởng của lời nói việc làm đó đến đất nước. Đó không chỉ là vì mỗi ông Trump, mà đó là vì cả nước Mỹ”.

Giám đốc CIA John Brennan sẽ rời nhiệm sở sau khi ông Trump nhậm chức, người thay thế ông sẽ là nghị sĩ Cộng hòa Mike Pompeo do ông Trump chọn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm