Giám đốc điều hành Airasia: 'Đã tìm ra chiếc máy bay bị nạn'

16 giờ 00: Thị trưởng thành phố Surabaya, ông Tri Rismaharini, vừa bất tỉnh tại Trung tâm xử lí khủng hoảng. Hãng Channel News Asia nhận định có thể là do vị này kiệt sức trong quá trình hỗ trợ chăm sóc gia đình của những người bị nạn trên máy bay.

15 giờ 40: Giám đốc điều hành hãng AirAsia Tony Fernandes cho biết hiện đội tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy chiếc máy bay Air Asia số hiệu QZ8501 bị nạn. "Tôi hi vọng rằng thông tin mới nhất này là thông tin chính xác, rằng chiếc máy bay đã được tìm thấy. Hãy cùng nhau hi vọng, vì điều này vô cùng hệ trọng", Fernandes viết.

 Dòng thông báo của CEO Airasia Tony Fernandes rằng đã tìm thấy máy bay bị nạn số hiệu QZ8501 hãng Airasia. (Ảnh: ĐT)

15 giờ 30: Tàu cứu hộ và hỗ trợ tàu ngầm MV Swift Rescue của Singapore đã đến khu vực tìm kiếm được phân công và bắt đầu các hoạt động. Nhà chức trách Indonesia nói rằng có khả năng rất cao là hộp đen của chuyến bay và thân máy bay đang tại khu vực đó. Con tàu này gắn một thiết bị có khả năng hoạt động dưới nước để nhận tín hiệu từ hộp đen.

Trong kkhi đó, thiết bị di chuyển dưới nước tự động (tiếng Anh là Autonomous Underwater Vehicle - AUV) được chuyển đến bằng chiếc máy bay C-130 Hercules từ Singapore đã về đến khu vực ngoài khơi bờ biển phía nam Kalimantan để giúp tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay AirAsia.

14 giờ 30: Thêm năm thi thể, gồm ba nữ và hai nam, là nạn nhân của chuyến bay xấu số AirAsia QZ8501 đã được máy bay chuyển đến Surabaya. Tại đây, các chuyên gia pháp y sẽ kiểm tra các mẫu DNA của nạn nhân, và so sánh với mẫu DNA của những thành viên trong gia đình.

13h45: Phóng viên Devianti Faridz hãng tin Channel News Asia có mặt tại Indonesia cho biết đội cứu hộ không có chất formaldehyde để tiêm vào thi thể nạn nhân, cũng không có nước đá để ướp lạnh thi thể trong quá trình vận chuyển xác nhằm ngăn mẫu DNA bị nhiễm bẩn.

Theo cảnh sát Indonesia, các nhân viên cứu hộ sử dụng thuốc mỡ thoa vào các ngón tay của nạn nhân, sau đó bọc chúng vào túi nhựa để dễ nhận dạng thân nhân. Các nhân viên đánh dấu quần áo của nạn nhân, sau đó làm sạch các thi thể trước khi đặt các nạn nhân vào quan tài.

12 giờ 15: Lãnh đạo lực lượng Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar cho biết điều kiện thời tiết trên vùng biển tìm kiếm nạn nhân QZ8501 đang bất lợi, cản trở hoạt động tìm kiếm. Hiện chỉ có một trong thi thể được nhìn thấy vào ngày hôm qua (31-12) được vớt lên bởi tàu Malaysia KD Pahang.


Phóng viên tờ Channel News Asia Lam Su-sơ hiện có mặt trên tàu hải quân Singapore RSS Persistence cho biết mặt nước biển đang trong trạng thái số 3, tức các ngọn sóng cao từ 0,5 mét đến 1,25 mét.

Khu vực tìm kiếm mới ngày 01-01-2015 được tăng lên gấp đôi. Ảnh: CNA

11 giờ 30: Singapore đã triển khai một thiết bị di chuyển dưới nước tự động (tiếng Anh là Autonomous Underwater Vehicle - AUV) để tham gia cuộc tìm kiếm những mảnh vỡ của QZ8501. 

Hải quân Singapore cho biết một chiếc máy bay C-130 mang AUV và sáu nhân viên đã rời Singapore lúc 08:30 (giờ địa phương) để đến Pangkalan Bun. Dự kiến sẽ đến trong một vài giờ. Trong khi đó, các thiết bị AUV và lực lượng cứu hộ bổ sung sẽ lên máy bay trực thăng Super Puma đến đến tàu RSS Persistence hiện có mặt tại các khu vực biển tìm kiếm tại Indonesia.

11 giờ 00: Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia hứa rằng sẽ dồn "tất cả sức lực" để tìm kiếm các thi thể nạn nhân trong chuyến bay QZ8501 vì thời tiết đã tốt lên và các chuyên gia quốc tế đã vào cuộc tìm kiếm thân máy bay. 

9 giờ 45: Khu vực tìm kiếm các mảnh vỡ và thân máy bay chuyến QZ8501 đã được tăng gấp đôi, lên 13.500 hải lý vuông (21726.09 kilomet vuông), Lãnh đạo Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar cho biết.

8 giờ 20: Phóng viên của hãng tin Channel News Asia, Xabryna Kek, hiện đã có mặt tại Bệnh viện Imannudin ở Pangkalan Bun. Đây là nơi thi thể nạn nhân QZ8501 được chuyển đến, trước khi được gửi đến Surabaya.

"Hai thi thể đầu tiên của nạn nhân đã đến bệnh viện tối qua, và ba thi thể khác cũng sắp được chuyển đến", nhân viên bệnh viện cho biết.

 Binh lính mang thi thể của hai các nạn nhân QZ8501 khi đến sân bay quân sự ở Surabaya, Indonesia. Ảnh: AP.

8 giờ 00: Báo cáo pháp y sơ bộ, hai nạn nhân đầu tiên được tìm thấy và chuyển vào đất liền ngày hôm qua (31-12) đã chết cách đây ba ngày.

7 giờ 00: Channel News Asia dẫn nguồn từ Wall Street Journal đưa tin tính đến thời điểm này đã có 10 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy.

"Một trong những thi thể được xác định là Kevin Alexander Soetjipto, một sinh viên tài chính tại Đại học Monash của Australia", hải quân Malaysia cho biết. Vị hành khách xấu số này được nhận diện nhờ chiếc ví tìm thấy trên cơ thể của mình.

Quan tài của một nạn nhân QZ8501 được chuyển đi từ một bệnh viện địa phương ở Pangkalan Bun. Ảnh: AFP

6 giờ 00: Hãng BBC đưa tin đông đảo người dân tại thành phố Surabaya của Indonesia đã tiến hành một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của QZ8501. Tất cả các hoạt động đón năm mới ở tỉnh miền Đông Java đã bị hủy bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm