Giám đốc FBI sắp điều trần, ông Trump thêm đau đầu

Ngày 8-6 tới, cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vốn đang điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, một động thái sẽ làm tăng thêm khó khăn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Reuters.

Đây sẽ là lần xuất hiện chính thức đầu tiên của ông Comey kể từ khi bị ông Trump sa thải ngày 9-5. Ông Comey sẽ thực hiện cả hai cuộc điều trần, công khai và kín - cho phép ông nói về các thông tin mật, theo thông tin từ Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Theo Reuters, tại cuộc điều trần tới ông Comey nhiều khả năng sẽ được hỏi về các cuộc đối thoại giữa ông với ông Trump. Không lâu sau khi ông Comey bị sa thải xuất hiện một bản ghi chép nội bộ của ông này nói rằng ông Trump đã làm áp lực để ông ngưng điều tra quan hệ giữa cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn với Nga.

Giám đốc FBI James Comey điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện hồi tháng 3. Ảnh: WASHINGTON POST

Giám đốc FBI James Comey điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện hồi tháng 3. Ảnh: WASHINGTON POST

Ông Comey bị sa thải trong lúc đang lãnh đạo cuộc điều tra của FBI về khả năng Nga can thiệp bầu cử. Sự việc đã gây ra cơn chấn động chính trị lớn ở Mỹ. Một số nghị sĩ đảng Dân chủ yêu cầu Quốc hội luận tội ông Trump vì cản trở tư pháp. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích quyết định sa thải ông Comey của ông Trump.

Vì áp lực, Bộ Tư pháp tháng trước đã phải bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt lãnh đạo cuộc điều tra độc lập về Nga. Ngoài cuộc điều tra của FBI và Bộ Tư pháp, một số ủy ban Quốc hội Mỹ cũng đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, cũng như khả năng có sự thông đồng giữa các quan chức Nga và đội tranh cử của ông Trump.

Căng thẳng quanh vụ việc có phần lắng xuống trong thời gian ông Trump công du nước ngoài nhưng lại trỗi dậy đầu tuần này, sau khi ông Trump về nước. Nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes tại Ủy ban Tình báo Hạ viện đã chấp nhận để các lãnh đạo CIA, FBI, và Cơ quan Tình báo Quốc gia điều trần lấy thông tin liên quan đến cuộc điều tra Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm