Giám đốc tình báo Anh: Quá tự tin có thể khiến Trung Quốc tính toán sai lầm

Một Trung Quốc quá tự tin và quyết đoán dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình có nguy cơ đưa ra những tính toán sai lầm trên trường quốc tế, bao gồm việc đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ, người đứng đầu cơ quan gián điệp của Anh cho biết hôm 30-11.

Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên trước công chúng với tư cách Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật được gọi là MI6, ông Richard Moore cho biết Trung Quốc và Nga đang chạy đua để làm chủ các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật của Anh (MI6), ông Richard Moore. Ảnh: CNBC

Các bậc thầy về gián điệp trên thế giới, từ Langley đến Moscow, đang chật vật đương đầu với việc Trung Quốc trở thành một siêu cường thách thức ưu thế thời hậu Chiến tranh Lạnh của Mỹ về nhiều mặt.

“Thích ứng với một thế giới bị ảnh hưởng bởi sự trỗi dậy của Trung Quốc là ưu tiên lớn nhất của MI6” – ông Moore nói trong một bài phát biểu ở thủ đô London.

Liệt kê các khu vực mà Bắc Kinh đã trở nên quyết đoán hơn, ông chỉ ra mong muốn của Trung Quốc là “giải quyết vấn đề Đài Loan, bằng vũ lực nếu cần” là “một thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định và hòa bình toàn cầu”. Trung Quốc trước giờ vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất.

Trong bài phát biểu, Giám đốc MI6 cũng cho rằng Trung Quốc “đánh giá thấp” quyết tâm của Washington. “Rủi ro Trung Quốc tính toán sai lầm vì quá tự tin là có thật” – ông Moore nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London chưa phản hồi về các bình luận của ông Moore. Bắc Kinh đã nhiều lần đáp trả những lời chỉ trích của phương Tây và cho rằng Mỹ đang gây ra căng thẳng về vấn đề Đài Loan.

Có trụ sở chính bên bờ sông Thames ở London, MI6 tuyển dụng và điều hành các điệp viên bí mật ở các quốc gia khác nhằm cung cấp thông tin bí mật cho chính phủ Anh. MI6 đã trở nên nổi tiếng thế giới nhờ loạt phim James Bond, người đóng vai điệp viên của cơ quan này với mật danh 007.

Ông Moore gia nhập MI6 vào những năm 1980 và từng làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao tại nhiều quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm