'Gián điệp' Butina gặp cả phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Theo thông tin  từ Reuters, công dân Nga Maria Butina vừa bị Mỹ bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Nga đã từng tham gia cuộc gặp giữa một quan chức Nga với hai quan chức cấp cao của Bộ Tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ năm 2015.

Hai quan chức phía Mỹ bao gồm ông Stanley Fischer, khi đó là phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và ông Nathan Sheets - Thứ trưởng Bộ Tài chính về những vấn đề quốc tế.

Cô Butina tới Mỹ hồi tháng 4-2015 cùng với ông Alexander Torshin, khi đó là phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, người có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cô Butina tháp tùng ông Torshin tham gia vào các cuộc gặp riêng rẽ với ông Fischer và ông Sheets để thảo luận về mối quan hệ kinh tế Mỹ-Nga dưới thời cầm quyền của Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Ông Alexander Torshin từng gặp gỡ hai quan chức tài chính cấp cao Mỹ cùng cô Butina năm 2015. Ảnh: AP

Ông Alexander Torshin từng gặp gỡ hai quan chức tài chính cấp cao Mỹ cùng cô Butina năm 2015. Ảnh: AP

Ông Fischer đã xác nhận trong email gửi cho Reuters rằng ông đã tham dự một cuộc gặp mặt với ông Torshin và phiên dịch của ông ấy (cô Butina). Tuy không nhớ rõ chi tiết của cuộc gặp, ông Fischer cho hay hai bên đã thảo luận về tình trạng nền kinh tế Nga và về chức phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga mà ông Torshin vừa nhận.

Hai cuộc gặp với ông Fischer và ông Sheets được một viện nghiên cứu chính sách đối ngoại thân Nga ở Washington mang tên Trung tâm Lợi ích quốc gia sắp xếp. Một báo cáo của viện đã ghi chép rằng hai cuộc gặp trên đã tạo cơ hội để các nhân vật cấp cao của các cơ quan tài chính Mỹ và Nga được quen biết nhau.

Hai cuộc gặp này - chưa từng được đưa tin trước đây - cho thấy các mối quan hệ mà cô Butina tìm cách tạo dựng với các lãnh đạo chính trị và các nhóm lợi ích Mỹ rộng hơn nhiều.

Cô Maria Butina phát biểu trước ống kính tại hội nghị FreedomFest ở Las Vegas, Nevada, Mỹ vào ngày 11-7-2015. Ảnh: REUTERS

Cô Maria Butina phát biểu trước ống kính tại hội nghị FreedomFest ở Las Vegas, Nevada, Mỹ vào ngày 11-7-2015. Ảnh: REUTERS

Tòa án ngày 18-7 đã ra quyết định bác đề nghị tại ngoại, bắt giam cô Butina với lý do nếu được tại ngoại cô Butina có thể sẽ bỏ trốn khỏi Mỹ. Tài liệu công bố sau phiên tòa cho biết cô Butina đã âm mưu với hai công dân Mỹ và một quan chức cấp cao Nga để lèo lái chính sách Mỹ theo hướng có lợi cho Nga và xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, trong đó Hiệp hội Súng trường Mỹ.

Cô Butina phủ nhận mọi cáo buộc. Phiên tòa xét xử tiếp theo được dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Tư (25-7).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm