Gián điệp Đức gửi cho NSA hai tài liệu

Người này đã tiếp xúc với lãnh sự quán Nga ở Munich để mong cộng tác với cơ quan tình báo Nga, từ đó thân phận điệp viên hai mang (Đức-Mỹ) mới bị lộ. Trong một năm rưỡi, nghi can đã đánh cắp hơn 200 tài liệu mật nhưng chỉ mới chuyển cho NSA hai tài liệu, trong đó có một tài liệu về cấu trúc chung của Cục Tình báo liên bang Đức. Cách thức gửi là gửi qua thư điện tử đến Đại sứ quán Mỹ ở Berlin. Trong ba lần gặp đầu mối ở Áo, người này đã nhận được 25.000 euro tiền công.

Trong khi đó tại Mỹ, báo Washington Post ngày 5-7 đ ưa tin báo đã điều tra bốn tháng và khảo sát 160.000 thư điện tử và đàm thoại từ hơn 11.000 tài khoản trên mạng do NSA thu thập năm 2009-2012.

Kết quả cho thấy 89% số tài khoản thuộc về người truy cập mạng bình thường. Trong số này có gần 50% hồ sơ có họ tên, địa chỉ thư điện tử và nhiều thông tin chi tiết chứng minh họ là công dân Mỹ chứ không phải công dân nước ngoài như luật định.

Dù vậy qua các hồ sơ này, NSA đã phát hiện nhiều thông tin giá trị như một dự án hạt nhân bí mật ở hải ngoại, một đồng minh chơi trò hai mang, nguy cơ quân sự xảy đến từ một cường quốc không thân thiện với Mỹ, nhân thân của bọn tin tặc. Cũng từ thông tin này mà nhiều tên khủng bố đã bị bắt như tên Umar Patek tham gia vụ đánh bom ở Bali năm 2002.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm