Giận Mỹ rò rỉ tình báo, Anh dừng chia sẻ điều tra

Đài BBC ngày 25-5 cho biết, các quan chức Anh đã rất tức giận khi các bức ảnh về các mảnh vỡ trong vụ đánh bom xuất hiện trên tờ New York Times. Trước đó, danh tính nghi phạm vụ đánh bom là Salman Abedi cũng bị rò rỉ cho truyền thông Mỹ, chỉ 24 giờ sau cuộc tấn công.

Thủ tướng Anh đã nêu lo ngại này với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau đó. Thị trưởng Greater Manchester Andy Burnham nói vụ rò rỉ này khiến ông lo lắng rất nhiều và ông đã nêu vấn đề này với đại sứ Mỹ.

Hình ảnh về các mảnh vỡ trong vụ đánh bom ở nhà thi đấu Manchester được tờ New York Times đăng tải. Ảnh: BBC

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cũng nói rằng bà “tức điên” việc Mỹ rò rỉ thông tin về vụ tấn công ở nhà thi đấu Manchester và cảnh báo Washington không nên tái diễn việc này.  

Sau sự cố này, cảnh sát Anh thông báo dừng chia sẻ thông tin liên quan tới cuộc điều tra vụ đánh bom với Washington. Cảnh sát Greater Manchester hy vọng sớm nối lại mối quan hệ tình báo bình thường này nhưng hiện rất “tức giận”, BBC cho biết.

Phóng viên Gordon Corera của đài BBC cho biết giới chức Anh tin rằng lực lượng chấp pháp Mỹ chứ không phải Nhà Trắng rò rỉ các thông tin này. Một nguồn tin từ tòa nhà chính phủ Anh mô tả vụ rò rỉ thứ hai này của Mỹ là ở một mức độ khác, và nói rằng điều này đã gây ra sự “hoài nghi và bất ngờ’ cho toàn bộ chính phủ Anh.

Đêm 22-5 (giờ địa phương), nước Anh chấn động với vụ đánh bom tự sát tại nhà thi đấu Manchester, nơi đang diễn ra buổi biểu diễn của ca sĩ người Mỹ Ariana Grande. Vụ tấn công khiến 22 người chết, 59 người bị thương. Nghi phạm đã chết tại hiện trường, được xác định là Salman Abedi, 22 tuổi, sinh tại Manchester. Tám nam nghi phạm trong vụ tấn công hiện bị cảnh sát bắt giữ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm