Giảng viên Trung Quốc bị tấn công vô lý ở Anh

Tuần trước, một giảng viên đại học người Trung Quốc đã bị tấn công dữ dội ở Anh, làm dấy lên lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc chống lại người châu Á trong bối cảnh đại dịch COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin.

Anh Peng Wang, giảng viên môn quản lý tài chính tại Đại học Southampton, đã bị bốn người đàn ông da trắng, độ tuổi từ 20 đến 25 tấn công vào ban ngày. Vụ tấn công xảy ra khi anh Wang đang chạy bộ gần nhà vào ngày 23-2.

Giảng viên 37 tuổi kể rằng có một nhóm người ngồi trong một chiếc xe bên kia đường đã hét vào mặt anh rằng "Virus Trung Quốc kia hay cút khỏi đất nước này". Anh Wang sau đó hét đáp trả và rồi nhóm người đó lái xe bỏ đi. Tuy nhiên, ít phút sau họ quay lại và tấn công anh ta.

Anh Peng Wang bị tấn công vô lý vì nạn phân biệt chủng tộc ở Anh. Ảnh: HANDOUT/SCMP

Vụ hành hung khiến anh Wang bị chảy máu mũi, bầm tím mặt và cánh tay. Những người xung quanh đã gọi xe cấp cứu và liên hệ với cảnh sát. Một nghi phạm 21 tuổi đã bị bắt và sau đó được thả trong khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Vụ việc đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng người Hoa tại Anh khi tình trạng thù hằn, phân biệt chủng tộc liên quan đến dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng ở Anh.

Anh Wang là người gốc Thiên Tân, đông bắc Trung Quốc. Anh chuyển đến TP Southampton, Anh vào năm 2014 sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ ở Phần Lan.

“Mọi chuyện chắc chắn đang trở nên tồi tệ hơn, kể từ Brexit và sau đó là đại dịch. Khi tôi mới đến Anh, tôi vẫn chạy bộ vào ban đêm và không phải lo lắng về những điều này" - anh Wang cho biết.

Anh Peng Wang bị chảy máu mũi, bầm tím mặt và cánh tay. Ảnh: HANDOUT/SCMP

Vào tháng 3-2020, ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 lan đến Anh, sinh viên người Singapore Jonathan Mok đã bị tấn công trên phố Oxford của London. Một nam thiếu niên 16 tuổi bị kết án 18 tháng hình phạt cải tạo vì tấn công có động cơ phân biệt chủng tộc.

Trong năm qua, các báo cáo về tội phạm phân biệt chủng tộc nhắm vào  những người gốc Đông Á ở Anh cũng đã tăng vọt. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020, cảnh sát báo cáo rằng đã có 457 tội phạm có động cơ chủng tộc nhắm vào người Trung Quốc.

Để ủng hộ anh Wang, các nhà hoạt động của chiến dịch Chống phân biệt chủng tộc ở Southampton và Hiệp hội người Hoa ở Southampton đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào tối 1-3 với sự tham dự của khoảng 300 người. Cuộc hộp này đã đưa ra nhiều lời khuyên và các nhóm hỗ trợ cho các nạn nhân người Trung Quốc từng bị tấn công liên quan đến COVID-19.

Quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và London hiện cũng đang xấu đi vì Luật An ninh Quốc gia Hong Kong và các vấn đề khác. Nhiều người Trung Quốc ở Anh cũng lo lắng rằng họ có thể bị nhắm mục tiêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm