Giữa căng thẳng, Bình Nhưỡng đón mưa trong bình lặng

Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên ngày 14-4 xuất hiện cơn mưa nhẹ, trong lúc chính phủ nước này hoàn tất những bước cuối cùng chuẩn bị đón ngày lễ quan trọng nhất trong năm “Ngày của Mặt trời” – sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15-4.

Dự kiến sẽ có diễu binh kỷ niệm ngày sinh ông Kim Nhật Thành. Tham dự khả năng lớn sẽ có lãnh đạo Triều Tiên ông Kim Jong-un, cháu nội ông. Chưa có thông tin về số nhà báo nước ngoài sẽ được tham dự sự kiện. Hoạt động, di chuyển của các nhà báo nước ngoài tại Triều Tiên được quản lý rất chặt.

Quan chức quân đội Triều Tiên thăm quê hương của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ở quận Mangyongdae (Bình Nhưỡng) ngày 14-4. Ảnh: REUTERS

Quan chức quân đội Triều Tiên thăm quê hương của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ở quận Mangyongdae (Bình Nhưỡng) ngày 14-4. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên thời điểm này có thể nói là điểm nóng nhất trên bản đồ thế giới, với lo ngại nước này có thể thử hạt nhân lần thứ sáu trong ngày lễ 15-4. Tuy nhiên theo Reuters, bầu không khí bên trong Triều Tiên, cụ thể thủ đô Bình Nhưỡng không căng thẳng như sự lo ngại bên ngoài Triều Tiên. Người dân mang ủng, che dù thản nhiên di chuyển trên đường phố.

Những chuyến tàu điện vẫn đều đặn lăn bánh

Cuộc sống thường nhật không có vẻ gì là rối ren.

Người dân Triều Tiên nói gì trước nguy cơ xảy ra chiến tranh một khi Triều Tiên thử hạt nhân và Mỹ tấn công phủ đầu sau đó? Reuters đã ghi nhận một số phản ứng của họ.

“Nếu kẻ thù muốn kích động chiến tranh với các lãnh đạo chúng tôi, chúng tôi chẳng có gì phải sợ vì chúng tôi sẽ thắng” – Jon Myon Sop làm việc tại một trạm xe buýt cứng rắn trả lời – “Tôi có biết về việc căng thẳng đang tăng ở bán đảo Triều Tiên và việc Mỹ cũng như các đồng minh bù nhìn của Mỹ triển khai sức mạnh quân sự đến khu vực”.

Người dân Triều Tiên trên đường phố Bình Nhưỡng ngày 14-4. Ảnh REUTERS

Người dân Triều Tiên trên đường phố Bình Nhưỡng ngày 14-4. Ảnh REUTERS

Cô Cho Hyon Ran, hướng dẫn viên du lịch tại Bình Nhưỡng cũng cứng rắn không kém: “Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng chúng tôi không sợ nó, vì chúng tôi có sức mạnh”.

“Quý vị có thể thấy mọi người đang cười, đang hát, đang mừng ngày lễ Mặt trời. Chúng tôi chẳng sợ gì cả” – cô Cho nói rành rọt bằng tiếng Anh.

Người dân dọn dẹp trước tượng đài cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Một công an viên đứng làm nhiệm vụ trong trời mưa

Tại Hàn Quốc cũng không có dấu hiệu căng thẳng, việc bàn tán về nguy cơ chiến tranh cũng rất ít. Người dân Seoul - nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên – vẫn sinh hoạt bình thường.

“Bên ngoài Hàn Quốc có thể nhiều người đang lo ngại, nhưng chúng tôi lại không cảm thấy điều đó” – cô Choi Na-young, một nhân viên văn phòng Seoul nói với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm