Giữa căng thẳng, Iran truy tố 1 người Pháp tội gián điệp

Nhà chức trách Iran đã truy tố một du khách Pháp tội gián điệp và tuyên truyền chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo, luật sư của công dân Pháp cho biết hôm 30-5.

Theo hãng tin AP, đây là trường hợp mới nhất trong một loạt vụ việc nhắm vào người nước ngoài, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Iran và các nước phương Tây.

Ông Benjamin Berier bị bắt vào tháng 5-2020 sau khi chụp ảnh ở một khu vực sa mạc, nơi cấm chụp ảnh và đặt câu hỏi “trên các phương tiện truyền thông” về việc Iran bắt buộc phụ nữ Hồi giáo phải đội khăn trùm đầu.

Du khách Pháp Benjamin Berier. Ảnh: EL MEXICANO

Luật Iran quy định tội làm gián điệp có thể phải ngồi tù đến 10 năm, trong khi tội tuyên truyền chống chính quyền có thể bị phạt từ 3 tháng đến 1 năm tù.

Cáo trạng dành cho ông Berier được cơ quan tư pháp TP Mashahd, đông bắc Iran, đưa ra. Hiện chưa rõ khi nào phiên xử ông Berier sẽ diễn ra.

Các tổ chức nhân quyền cáo buộc nhóm theo đường lối cứng rắn trong các cơ quan an ninh của Iran sử dụng những người nước ngoài bị bắt giữ làm con bài thương lượng về tài chính hoặc gây ảnh hưởng trong các cuộc đàm phán với phương Tây.

Chính quyền Iran đã cực lực bác bỏ cáo buộc trên, dù trong quá khứ đã có những cuộc trao đổi tù nhân. Chẳng hạn, Iran và Pháp hồi năm ngoái đã trao đổi nhà nghiên cứu người Pháp Roland Marchal và kỹ sư người Iran Jalal Ruhollahnejad.

Ông Berier là người phương Tây mới nhất bị bắt về tội gián điệp, tội danh vốn là mục tiêu của nhiều lời chỉ trích.

Hồi tháng 3, cô Nazanin Zaghari-Ratcliffe, người mang quốc tịch kép Anh-Iran, đã tái xuất hiện tại một tòa án Tehran để đối mặt với cáo buộc tuyên truyền chống chính quyền Iran sau khi chấp hành bản án 5 năm tù. Hiện người phụ nữ này vẫn đang ở Iran, chưa thể quay trở lại London.

Các vụ việc trên xảy ra khi Iran gia tăng áp lực lên Mỹ và các cường quốc châu Âu, bao gồm Pháp và Anh, nhằm đưa ra các biện pháp giảm nhẹ lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran. Các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đã được áp dụng trở lại đối với Iran sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc trên thế giới vào năm 2018.

Tổng thống Joe Biden kể từ đó đã tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận trên. Tuy nhiên, Washington và Tehran đã lâm vào bế tắc khi mỗi bên đều chờ bên còn lại có động thái trước mới tính chuyện khôi phục thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm