Hà Lan chấm dứt ủng hộ phe nổi dậy ở Syria

Hà Lan vừa quyết định chấm dứt ủng hộ phe nổi dậy Syria, trong bối cảnh quân chính phủ Syria đang thắng thế và sẽ sớm thắng toàn cục trong cuộc nội chiến đã kéo dài 7 năm, theo DutchNews (Hà Lan).

“Cơ hội thay đổi nhanh chóng tình hình ở Syria là cực kỳ nhỏ”- theo bức thư Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok và Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Sigrid Kaag gửi đến Hạ viện nước này, thông báo chấm dứt ủng hộ phe nổi dậy Syria.

Chương trình ủng hộ các nhóm chống chính phủ “ôn hòa” ở Syria được Hà Lan thực hiện trong sự hợp tác chặt với “các nhà quyên góp theo đuổi cùng mục tiêu như Hà Lan”. Tính tới nay Hà Lan đã chi hơn 80 triệu USD cho phe nổi dậy Syria, nhưng lại “không có được kết quả như mong đợi”, theo hai bộ trưởng Blok và Kaag. Vì vậy chương trình ủng hộ phe nổi dậy sẽ chấm dứt ngay lập tức.

Một tay súng nổi dậy trước một xe buýt chuẩn bị rút từ Jobar, Damascus về căn cứ phe nổi dậy ở tỉnh Idlib ngày 26-3, theo thỏa thuận đầu hàng ký với chính phủ Syria. Ảnh: REUTERS

Một tay súng nổi dậy trước một xe buýt chuẩn bị rút từ Jobar, Damascus về căn cứ phe nổi dậy ở tỉnh Idlib ngày 26-3, theo thỏa thuận đầu hàng ký với chính phủ Syria. Ảnh: REUTERS

Ngoài ủng hộ phe nổi dậy, Hà Lan còn ủng hộ cho tổ chức bảo vệ dân sự Mũ bảo hiểm trắng. Ủng hộ này sẽ chấm dứt sau tháng 12 năm nay.

Thông tin này đến trong bối cảnh quân chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công tổng lực vào tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.

Trong thư trình Hạ viện, hai bộ trưởng cho rằng chiến thắng quân sự của lực lượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad là có thể nhìn thấy trước, tuy nhiên viễn cảnh hòa bình lâu dài rất mờ mịt vì Syria vẫn rất bất ổn. Theo thư, dù chấm dứt ủng hộ phe nổi dậy nhưng Hà Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Syria trong giai đoạn tới, sẽ tiếp tục đóng góp tìm giải pháp chính trị cho Syria, hỗ trợ các nước láng giềng của Syria bị ảnh hưởng vì xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm