Hà Lan công bố kết quả điều tra sơ bộ thảm họa MH17

Báo cáo sơ bộ đã được gửi đến các nước có liên quan là Malaysia, Ukraine, Nga, Anh, Mỹ và Úc. 

Theo đó, máy bay MH17 (hãng hàng không Malaysia Airlines) đã nổ tung thành từng mảnh trên không phận Ukraine do bị nhiều vật thể to lớn đầy sức mạnh từ bên ngoài máy bay đâm vào.

 Bản báo cáo sẽ dựa vào kết quả điều tra từ hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine (Nguồn: AFP)

Báo cáo cho thấy không có dấu hiệu nào về lỗi kỹ thuật, hoặc lỗi điều hành của phi hành đoàn. Kết quả này củng cố thêm niềm tin từ trước đến nay rằng máy bay MH17 đã bị tên lửa bắn trúng. 

Báo Nga RIA Novosti cho biết thêm do đang xuất hiện thêm nhiều bằng chứng mới liên quan đến tai nạn MH17, ủy ban sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cuộc điều tra bổ sung để tăng tính chính xác của kết quả. 

Tờ RIA Novosti cũng cho hay ông Alfred Malinovsky, phó Chủ tịch Liên đoàn Hàng không dân sự Nga tỏ ra nghi ngờ báo cáo nói trên.

“Theo tôi rất khó để tin cậy bản báo cáo này. Bởi khó có khả năng những người sở hữu thông tin điều tra có sự khách quan cần thiết. Họ có những mục đích riêng và bị Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) gây sức ép”, ông Malinovsky nhấn mạnh.

OVV cho biết bản báo cáo đầy đủ về vụ tai nạn sẽ phải mất một năm để hoàn thiện và được công bố vào năm 2015.

 

Chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền Đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur hôm 17-7.

Phương Tây đã cáo buộc lực lượng ly khai ở Ukraine bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất đối không do Nga cung cấp, trong khi Moscow lại cáo buộc ngược lại rằng quân đội Ukraine đã thực hiện hành vi này.

Hộp đen máy bay đã được chuyển tới Farnborough ở Anh và được cơ quan Điều tra Tai nạn hàng không xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm