Hà Lan: Huấn luyện loài ong để phát hiện nhiễm COVID-19

Hãng tin Reuters ngày 7-5 đưa tin các nhà nghiên cứu Hà Lan đã huấn luyện những con ong, vốn có khứu giác nhạy bén, để xác định các mẫu bệnh phẩm bị nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu này được đánh giá là có thể giúp giảm bớt thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm COVID-19 xuống chỉ còn vài giây.

Hà Lan: Huấn luyện ong để phát hiện nhiễm COVID-19. Ảnh: AP

Để huấn luyện ong, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm nghiên cứu thú y sinh học tại ĐH Wageningen (Hà Lan) đã cho chúng uống nước có đường như một phần thưởng sau khi cho chúng tiếp xúc các mẫu bệnh phẩm bị nhiễm COVID-19. 

Các con ong sẽ không nhận được phần thưởng nào sau khi được cho tiếp xúc mẫu bệnh phẩm không bị nhiễm bệnh.

Theo Giáo sư Wim van der Poel – chuyên gia virus học tham gia dự án, khi đã quen với điều này, những con ong có thể tự kéo dài phần vòi để nhận phần thưởng khi được cho tiếp xúc với một mẫu bệnh phẩm nhiễm COVID-19.

“Chúng tôi thu gom những con ong mật bình thường từ người nuôi ong, sau đó bắt đầu đưa chúng vào công việc. Ngay sau khi đưa ra một mẫu bệnh phẩm nhiễm COVID-19, chúng tôi cũng cho chúng uống nước đường. Và những gì những con ong làm là mở rộng vòi của mình để hút lấy nước đường” – ông van der Poel cho hay.

Theo các nhà nghiên cứu, việc kéo dài chiếc vòi giống như ống hút của loài ong là hành động giúp xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây đại dịch COVID-19.

Trong khi có thể phải đến mất hàng giờ hoặc vài ngày để có kết quả xét nghiệm COVID-19 thì phản hồi từ loài ong là ngay lập tức. 

Các nhà khoa học cho biết phương pháp này cũng không tốn kém nhiều chi phí, có thể sẽ hữu ích cho các quốc gia đang khan hiếm phương pháp xét nghiệm.

Tuy nhiên, ông Dirk de Graaf - giáo sư chuyên nghiên cứu về ong, côn trùng và miễn dịch học động vật tại ĐH Ghent (Bỉ) - cho biết ông không nghĩ rằng phương pháp này sẽ sớm thay thế các hình thức xét nghiệm COVID-19 thông thường.

“Đó là một ý tưởng hay, nhưng tôi muốn thực hiện các xét nghiệm bằng các công cụ chẩn đoán cổ điển hơn là sử dụng ong mật cho việc này. Tôi là một người yêu ong, nhưng tôi sẽ sử dụng những con ong cho các mục đích khác ngoài việc phát hiện COVID-19” – ông de Graaf nói.

The ông de Graaf, kỹ thuật “đánh hơi côn trùng” đã được Bộ Quốc phòng Mỹ thử nghiệm hiệu quả để phát hiện chất nổ và chất độc vào những năm 1990.

Các loài bướm đêm, ong và ong bắp cày được sử dụng “vì mục đích an toàn để phát hiện chất nổ cũng như chẩn đoán y tế”, ông de Graaf cho biết.

Tuy nhiên, ông de Graaf cho rằng thí nghiệm nghiên cứu của ĐH Wageningen vẫn chưa đủ thông tin để xác định hiệu quả thực sự của phương pháp này, tuy ông rất cởi mở với ý tưởng sử dụng loài ong trong việc phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh trong những trường hợp phương pháp xét nghiệm PCR không có sẵn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm