Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt ngân hàng Trung Quốc

Hạ viện Mỹ ngày 1-7 đã thông qua luật xử phạt các ngân hàng có liên quan đến những quan chức thực thi luật an ninh Hong Kong, hãng tin Reuters cho hay.

Dự luật được thông qua bằng hình thức đồng thuận, phản ánh quan ngại của Washington về việc Trung Quốc ban hành luật an ninh dành cho Hong Kong, chấm dứt quyền tự trị của thuộc địa cũ của Anh, ngăn cản thành phố này phát triển thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Thượng viện Mỹ đã thông qua luật tương tự vào tuần trước, nhưng theo quy định của Quốc hội, dự luật phải được Thượng viện thông qua lần nữa trước khi  được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký ban hành hoặc phủ quyết.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: AP

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bất ngờ xuất hiện tại một phiên điều trần của ủy ban về tình hình ở Hong Kong, nói rằng luật an ninh mới này đánh dấu cái chết của mô hình "một quốc gia, hai chế độ". Bà còn nhấn mạnh rằng luật này đã phá hủy các quyền tự do mà cư dân Hong Kong đã được hứa hẹn trước đó.

Luật an ninh Hong Kong được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua vào ngày 30-6, nhằm đối phó các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Những người vi phạm có thể bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục để xét xử và mức án cao nhất là tù chung thân.

Trước đó, Mỹ đã bắt đầu tiến trình hủy bỏ trạng thái đặc biệt của Hong Kong, tạm dừng xuất khẩu trang thiết bị quốc phòng và hạn chế Hong Kong tiếp cận với các sản phẩm công nghệ cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm